อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ พิษณุโลก

ท่องไพรไปน้ำตกเจ็ดชั้น ที่ น้ำตกชาติตระการ

chartakarn (51)

หน้าร้อนบ้านเรานี่มันชั่งร้อนเสียจริง ๆครับ เพื่อน ๆ ร้อนแบบตับแตกกันเลยทีเดียว ดูเอเซียพามาพักผ่อนแบบเข้าป่าท่องไพรร่มรื่นไปกับธรรมชาติที่สมบูรณ์แถมมีน้ำตกอันสวยงามให้ได้ชมและเล่นน้ำคลายร้อนกันได้แบบถึงใจ ถึง เจ็ดบรรยากาศเจ็ดความสวยงาม พร้อมมีแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้ได้ชมอีกมากมาย และใช่ว่าจะมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปีนะครับเพราะ 1 ปี เปิดให้เข้าชมแค่ช่วงเดือน พฤศจิกายน-พฤษภาคม เท่านั้น ขอต้อนรับสู่อ้อมกอดของธรรมชาติและสายน้ำไหลที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ แห่งอ.ชาติตระการ เมืองพิษณุโลก แม้จะต้องเดินทางไกลแต่สถานที่ดี ๆแบบนี้ พวกเราดูเอเซียไม่มีวันพลาดอยู่แล้ว ไปเที่ยวด้วยกันเลย

chartakarn (52) chartakarn (54) chartakarn (55) chartakarn (6) chartakarn (49)chartakarn (53)

อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอชาติตระการ และอำเภอ- นครไทย มีเนื้อที่ 339,375 ไร่ครับ ประกาศเป็น อุทยานแห่งชาติตั้งแต่พ.ศ. 2530 โน้น  สภาพพื้นที่ ทั่วไปเป็นเทือกเขาและภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพป่าประกอบด้วย ป่าเต็งรัง อยู่ในบริเวณสภาพดินค่อนข้างต่ำ เป็นดินลูกรัง พรรณไม้ที่พบได้แก่ เต็ง รัง เหียง แดง ประดู่ พะยอม เป็นต้น และป่าดิบเขา ขึ้นอยู่ในบริเวณริม ลำธารและพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้นสูง ดินมีความอุดมสมบูรณ์ พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ไม้ยาง กระบาก ก่อ มะม่วงป่า มะค่าโมง ตะแบก เป็นต้น ไม้พื้นล่าง ได้แก่ ปาล์ม หวาย และไผ่ต่าง ๆ  สัตว์ป่าส่วนใหญ่ จะเข้าไปอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยง – ภูทอง ซึ่งอยู่ใกล้กัน สัตว์ป่าที่พบส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ได้แก่ เก้ง หมูป่า ไก่ป่า กระจง กระรอก กระแต และนกชนิดต่าง เป็นอุทยานแห่งชาติอีกแห่งหนึ่งที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่มากครับ

ภายในอุทยาน เมื่อเราเดินทางมาถึงจึงรู้ว่ามีสถานที่ท่อง เที่ยวในหลายจุด สมกับความเหนื่อยยากที่ต้องเดินทางไกลครับ  สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานฯ ได้แก่ น้ำตกชาติตระการ หรือ น้ำตกปากรอง มีทั้งหมด 7 ชั้น หน้าผาบริเวณ น้ำตกมีสีสรร ต่างๆ สวยงาม มีฝูงผึ้งมาทำรังบนหน้าผาเป็นจำนวนมากซึ่งเรียกว่าผาผึ้งร้อยรัง  ผากระดานเลข นอกจากนี้ที่ อุโมงค์ผากระดานเลขมีร่องรอย ศิลปะยุคแรกของมนุษย์ คือ รอยแกะสลัก บนแผ่นหินเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ลักษณะ คล้ายรูปสัตว์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่น่าเข้าเยี่ยมชมและศึกษาเป็นอย่างยิ่งครับ นอกจากนี้ ภายในอุทยาน ยังมีบ้านพักไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยว หรือใครที่ต้องการค้างแรมก็สามารถติดต่อได้เลยมีบ้านพักมีตั้งแต่ขนากเล็กกลางใหญ่ หรืออยากพักแบบกางเต็นท์เขาก็มีจุดบริการแบบกว้างขวางและอยู่ภายใต้ด้วยธรรมชาติ

ประเพณีปักธงชัยบนยอดเขาช้างล้วงchartakarn (42)chartakarn (58)

แม้ภายนอกอากาศจะร้อนแบบตับแตก แต่เมื่อเราเข้ามาภายในอุทยานก็รู้สึกถึงความแตกต่างเพราะอากาศภายในอุทยานเย็นสบายมาก  ๆ เต็มไปด้วยต้นไม้ป่าทั้งน้อยใหญ่ที่เรียงรายกันอยู่เต็มพื้นที่ คอยให้ร่มเราและความร่มรื่นกับพวกเราแบบว่าหายเหนื่อยกันไปเลยแถมบริการเราด้วยอากาศที่แสนจะบริสุทธิ์  ทั่วบริเวณทำเป็นทางเกินลัดเลาะไปตามต้นไม้และมีจุดนั่งพักผ่อนอยู่โดยรอบ มันเป็นวันพักผ่อนที่สบายสดชื่นอีกครั้งหนึ่งของการเดินทางท่องเที่ยวครับ

chartakarn (46) chartakarn (47) chartakarn (48) chartakarn (22) chartakarn (23) chartakarn (41)

น้ำตกชาติตะการนั้นเป็นน้ำตกขนาดกลางที่ไหลผ่านลงมาตามหน้าผาหินเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นก็มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ระยะทางในการเข้าชมจุดต่าง ๆ ประมาณ1,300  เมตร  แต่การเข้าชมน้ำตกแต่ละชั้นและเข้าชมจุดท่องเที่ยวต่าง ๆนั้น ต้องอาศัยทั้งแรงกายและแรงใจครับเพราะต้องเดินเท้าอย่างเดียว เรียกได้ว่าเป็นบทพิสูจน์ของความสวยงามกับความแข็งแกร่งอีกครั้งครับในการพักผ่อน แต่เราก็สามารถเที่ยวศึกษาธรรมชาติและออกกังกายไปในตัว นี่แหละครับไปเที่ยวเดียวได้หลายต่อคุ้มสุด ๆ

น้ำตกชาติตระการมีอยู่ทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามตามธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป แต่ละชั้นเขามีชื่อเรียกที่น่ารัก  ดังนี้

ชั้นที่ 1 ชื่อ มะลิวัลย์ ชั้นนี้เป็นจุดที่ใกล้ที่สุดเป็นน้ำตกที่ตกมาจากช่องผาดล้าย ๆน้ำไหลทะลักออกจากรูสูงประมาณ 30 เมตร น้ำตกจะตกลงสู่ธารน้ำซึ่งมีแอ่งน้ำรองรับขนาดใหญ่เป็นแอ่งวงกลมเหมาะสำหรับลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก  บริเวณริมแอ่งน้ำ เต็มไปด้วยโขดหินและมีหาดทรายเล็กๆ สวยงามมาก

ชั้นที่ 2 ชื่อ กรรณิการ์ แม้เชื่อเหมือนแฟนใครหรือเปล่าครับ  น้ำตกในชั้นนี้เป็นลักษณะของน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาตามโขดหินเป็นชั้นๆของหน้าผา ดูสวยงามแปลกตาและเราสามารถเข้าไปดูใกล้ ๆ ได้  แต่ไม่เหมาะต่อการลงเล่นน้ำ เพราะน้ำจะไหลวนลงสู่ชั้นที่ 1 และในชั้นที่สองนี้มีจุดชมวิวที่สวยงามซึ่งสามารถมองเห็น วิวสวย ๆ ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการได้แบบในมุมกว้างและมีลมพัดเย็นสบายเหลือเกินแม้สุขไดไหนเล่าได้อยู่กับธรรมชาติที่สวย ๆแบบนี้ครับ  หลังจากที่เราชื่นชมน้องกรรณิการ์กันจนหนำใจแล้วเราก็เดินเท้าเส้นทางแบบว่า 45 องศาเพื่อขึ้นไปชื่นชม

น้อง การะเกดในชั้นที่ 3 ซึ่งก็ มีความสวยงามไม่แพ้กัน สวยไปหมดจะเลือกไครดีนี่ ยังไม่เลือกดีกว่าขอปีนเขาไปชื่นชม

น้ำตกชั้นที่ 4 ก่อนดีกว่าน้ำตกชั้นนี้ชื่อ ยี่สุ่นเทศ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามเป็นอย่างมากเป็นลักษณะสายน้ำขนาดกว้างไหลเฉื่อย ๆ ตกลงบนหน้าผาขนากกว้างประมาณ 50 เมตร แบบ 90 องศา น้ำไหลเป็นสายกว้างลงสู่แอ่งน้ำด้านล่างน้ำใสมาก ๆ น่าลงเล่นน้ำเป็นที่สุดครับพวกเราดูเอเซีย หลังจากที่เดินกันจนเหนื่อยล้าเลยขอพักผ่อนเล่นน้ำตรงชั้นนี้แบบว่าเย็นทั้งกายสบายทั้งใจครับ นั่นแนะแต่น้ำตกชาติตระการยังไม่หมดนะครับ

ยังมี น้ำตกชั้นที่ 5 ชื่อ เกศเมืองชั้นที่ 6 ชื่อ  เรืองยศ  และชั้นที่ 7 ชื่อ รจนา ทั้ง 3 ชั้น เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่ก็มีความสวยงามตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน มันเป็นการเดินทางเข้าไปชมน้ำตกที่สุดยอดถึงใจอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียวครับ

นอกจากน้ำตกชาติตระการแล้วก็ยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งคือน้ำตก นาจานซึ่งเป็นน้ำตกขนาดกลางอยู่ท่ามกลางผืนป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการซึ่งมีทั้งหมด 11 ชั้น แต่การเข้าชมต้องเดินเท้าและต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำทางทุกครั้ง และต้องพักค้างแรม บริเวณน้ำตกนาจานมีธรรมชาติที่สมบูรณ์เป็นแหล่งอาศัยของนกชนิดต่าง ๆ ผีเสื้อนานาชนิด รวมทั้งมีพรรณไม้ กล้วยไม้ต่าง ๆมากมาย ให้เราได้ชมอีกด้วย เหมาะมากสำหรับท่านที่ชื่นชอบในการพจญภัยเข้าไปในป่าลึก

chartakarn (11) chartakarn (12) chartakarn (13) chartakarn (14) chartakarn (15) chartakarn (19)

มหัศจรรย์ธรรมชาติอีกอย่างที่ไม่ควรพลาดในการเข้าไปชมและศึกษาก็คือผาผึ้งร้อยรัง เพราะเป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากครับ ในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม-เมษายนของทุกปี บริเวณหน้าผาของน้ำตกชั้นที่ 1 จะมีฝูงผึ้งจำนวนนับล้านตัวเข้ามาจองพื้นที่กันทำรัง บริเวณหน้าผาเต็มไปด้วยรังผึ้งมากกว่า 100 รัง ซึ่งแต่ละรังมีขนาดใหญ่มาก ๆ เป็นสิ่งที่ บ่งบอกได้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ ในพื้นที่แห่งนี้  ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการนอกจากจะบริการเราด้วยธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังบริการอาหารเครื่องดื่มพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครับครันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ครบครันในทุก ๆด้านของการเดินทางพักผ่อนท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านปากรอง ต.ชาติตระการ  อ.ชาติตระการ  จ. พิษณุโลก  เปิดให้เข้าชม วันจันทร์-ศุกร์ เวลา  8.30-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์เวลา 8.30-17.00 น. ค่าธรรมเนียม เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 5531 6782 , 0 5523 7028   โทรสาร 0 5523 7028

chartakarn (43) chartakarn chartakarn (2) chartakarn (3) chartakarn (4) chartakarn (7)

อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ อยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก 145 กิโลเมตร การเดินทางรถยนต์  ใช้เส้นทางสายพิษณุโลก-หล่มสัก เลี้ยวซ้ายที่บ้าน แยง (กิโลเมตรที่ 68 ) เข้าสู่เส้นทางหลวงหมาย เลข 2013 ไปประมาณ 29 กิโลเมตร ไปจนถึงอำเภอนครไทย แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอชาติตระการ 38 กิโลเมตร ก่อนถึง อำเภอชาติตระการเล็กน้อย แยกขวาทางหลวง หมายเลข 1237 อีก 10 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ เดินทางโดยรถประจำทาง ใช้บริการรถประจำทางสายพิษณุโลก- ชาติตระการ ขึ้นที่ สถานีขนส่งพิษณุโลก และต่อรถสอง- แถวสายชาติตระการ-บ้านนาดอน ไปยังน้ำตกชาติตระการ

เป็นอย่างไรครับเพื่อน ๆ ทริปนี้เราพาเข้าป่าท่องไพรเที่ยวน้ำตกกันแบบเย็นทั้งกายสบายทั้งใจ เอาเป็นว่าหากเพื่อน ๆท่านได อยากหาที่พักผ่อนแบบอยู่กับธรรมชาติแต่ไม่ห่วงเรื่องเดินทางไกล ดูเอเซีย ขอแนะนำ ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการแห่งนี้อีกแห่งหนึ่งครับ รับรอง เที่ยวเดียวเที่ยวพักผ่อนแบบสุดคุ้มครับ อ้อลืมบอกไป นอกจากมียังมีแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางให้แวะชมอีกหลายแห่งตามเส้นทาง  ไม่ว่าจะเป็น ภูหินร่องเกล้า ,ภูทับเบิก, ขากลับก็แวะชมน้ำตกตามลำน้ำเข็กอีกมากมาย เช่นน้ำตกปอย น้ำตกแก่งซอง กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก แวะชิมกาแฟแห่งซอง  ถึงเมืองพิษณุโลกก็อย่าลืม เข้าไปไหว้ขอพรพระพุทธชินราชก่อนเดินทางกลับนะครับ