เที่ยวอุดรฯถึงเวียงจันทร์

วันนี้ดูเอเซียจะขอแนะนำทริปเที่ยวสั้นๆ 3 วัน 2 คืน ที่สุดแสนจะประทับใจ โดยเราได้ไปเยียมประเทศเพื่อนบ้านนั่นก็คือเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาวนั่นเองค่ะ เดินทางก็แสนสะดวกจากจังหวัดอุดรธานี ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ยาวไปถึงเมืองเวียงจันทร์นั่นเอง

เราเริ่มออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ไปกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯถึงอุดรธานีค่ะ ในเวลา 7.20 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50นาที เราก็เดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติอุดรธานี เมื่อเราลงจากเครื่องก็ได้สัมผัสกับอากาศเย็นสบาย ที่หาไม่ได้จากกรุงเทพค่ะ เมื่อมาถึงก็หารถแท็กซี่เพื่อจะเข้าเมือง เราได้ลุงคนขับใจดีพาเราไปทานข้าวเช้ากัน ว่ากันว่ามาทีอุดรธานีต้องไม่พลาดไข่กระทะ ร้านคิงส์โอชา ที่มีความอร่อยเป็นที่หนึ่ง ต้องขอยกนิ้วให้ ไข่กระทะรสชาติกลมกล่อมเสิร์ฟมาพร้อมกระทะใบจิ๋ว และมีทั้งสตูว์ซี๋โครงหมู สตูว์ไก่แสนอร่อยให้เลือกทานกับข้าวสวยร้อนๆหรือจะเป็นขนมปังยัดไส้ที่มีหมูยอและกุนเชียงอยู่ด้านใน เมื่ออิ่มท้องกันแล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นั่นก็คือลาวนั่นเอง แนะนำให้หยิบพาสปอร์ตติดตัวไปด้วยนะคะ ช่องทางที่เราจะไปกันคือข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวที่หนองคายนั่นเอง เมื่อมาถึงชายแดนก็ต้องเขียนใบขาออกและขาเข้าเพื่อนำส่งแก่เจ้าหน้าที่ และก็ต่อด้วยการซื้อตั๋วรถบัสเพื่อจะข้ามฟาก ราคา 20บาท สะพานมิตรภาพไทย-ลาวเป็นสะพานสายยาวข้ามแม่น้ำโขงที่เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างสองประเทศ เมื่อมาถึงฝั่งประเทศลาวแล้วเราต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าโดยซื้อบัตรผ่านแดนมีทั้งแบบไปกลับใน 1 วัน และแบบขาเข้าอย่างเดียวราคา 5บาทต่อคน เมื่อผ่านตรวจคนเข้าเมืองแล้วก็ได้เวลาเดินทางไปเมืองเวียงจันทร์แล้วค่ะ

เมืองเวียงจันทร์ประเทศลาว เป็นเมืองที่อยู่ริมฝั่งโขง ผู้คนก็ดูมีมิตรภาพยิ้มแย้มแจ่มใส พูดไทยได้คล่อง การใช้เงินที่นี่ก็มีทั้งแบบเงินกีบและเงินบาท ค่าเงินก็ประมาณ40-45บาทต่อ 10,000กีบ เมื่อมาถึงเราก็หาโรงแรมเพื่อเข้าพัก และไปสะดุดตากับโรงแรมที่ดูใหม่และมีความทันสมัยชื่อว่า โรงแรมคำวงศ์สา เมื่อเข้าไปก็จะเป็นล็อบบี้โรงแรมที่เล็กๆน่ารัก เดินตัดผ่านเข้าไปก็จะเป็นห้องพักขนาดใหญ่หลายห้องเลยค่ะ การบริการก็แสนประทับใจจึงแวะเอาสัมภาระลงพักให้หายเหนื่อยกันก่อน และลุยท่องเที่ยวต่อเมื่อเวลาและแสงยังพอมีเหลือให้เที่ยวรอบเมือง เราเช่ารถมอเตอร์ไซค์เพื่อขับเที่ยวชมวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวลาว แวะทานส้มตำแซ่บๆ เฝ๋อหรือก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา ยำแหนม ผัดหมี่และอีกมากมายต่อจากนั้นก็เป็นเวลาเย็น บริเวณลานข้างแม่น้ำโขงจะมีตลาดนัดคล้ายๆถนนคนเดินที่ชาวลาวจะมาจับจ่ายซื้อสินค้า ทั้งเสื้อผ้ากันหนาว ของกุ๊กกิ๊กน่ารัก กระเป๋า สินค้ามากมาย เปิดเวลา 6โมงถึง4ทุ่มค่ะ สำหรับใครที่อยากทานเบียร์ลาว หรือเบียร์เยอรมันหลายๆชนิดบริเวณใกล้ๆกันนั้นก็มีร้านเบียร์ที่สามารถนั่งทานเพลินๆได้กับร้านโชคดีคาเฟ่ ที่มีเบียร์หลากหลายยี่ห้อ และเบียร์ลาวพร้อมทั้งอาหารฝรั่งให้ลิ้มชิมรส

เช้าวันถัดมา ตื่นแต่เช้าเพื่อมาทานขนมปัง เบเกอรี่แบบฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อ กับร้าน JOMA CAFE ที่เสิร์ฟกาแฟพร้อมขนมปัง คุกกี้ เค้ก ครัวซองเยอะแยะมากมาย เมื่ออิ่มท้องและอากาศยามเช้าก็สุดแสนสบาย พวกเราก็ขี่มอเตอร์ไซค์ชมเมืองโดยจุดมุ่งหมายในครั้งนี้คือประตูชัยนั่นเองค่ะ ชัยประเทศลาว อนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลฝรั่งเศสสมัยเข้ามาครอบครองประเทศ โดยสร้างถนนและประตูชัยให้คล้ายกับชอง เอลิเซ่ในฝรั่งเศส แต่แล้วยังสร้างไม่ทันเสร็จ ชาวลาวก็ประกาศอิสรภาพกันเสียก่อน ดังนั้น ความหมายของชื่อประตูชัยนี้ จึงหมายถึงชัยชนะของชาวลาว บริเวณรอบ ๆ ประตูชัยเป็นลานกว้างมีบ่อน้ำพุขนาดใหญ่ ประชาชนชาวลาวจึงนิยมมานั่งเล่นรอบ ๆ บริเวณประตูชัย นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมความงามของประตูชัย นอกจากจะสามารถถ่ายภาพบรรยากาศความยิ่งใหญ่ของประตูชัยจากด้านล่างแล้วก็ยังสามารถขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ของเมืองเวียงจันทร์จากด้านบนของประตูชัยได้อีกด้วยค่ะ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางเจ้าหน้าที่นิดหน่อย ต่อจากนั้นก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยเราก็ได้แวะทานเฝ๋อที่คล้ายๆกับก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา แต่พิเศษที่ชามใหญ่มากๆ ทานกับผักสดมากมาย รสชาติอร่อยกลมกล่อมค่ะ

เมื่อข้ามมาทางฝั่งไทยแล้ว เราก็คิดว่าจะพักเที่ยวอุดรธานีสักหนึ่งคืน โดยนั่งรถรับจ้างเพื่อไปทานอาหารเย็น เมนูก็คงจะหนีไม่พ้นส้มตำ ที่รสชาติแซ่บหลายๆ สมกับเป็นคนอีสานจริงๆ อีกทั้งยังมีตำป่า ตำสึนามิและหอยแครงลวก อร่อยทุกอย่างเลยค่ะ และเดินทางกลับโรงแรมปันหยา รีสอร์ทฝ่าลมหนาวด้วยรถตุ๊กๆ ที่อุดรธานีอุณหภูมิประมาณ20องศาค่ะ วันรุ่งขึ้นก็ต้องบอกลาอุดรธานีเพื่อกลับกรุงเทพแล้ว ทริปสั้นๆนี้มีความสนุกสนาน ประทับใจได้ไปทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาว ถือว่าคุ้มค่ากับเวลา3วัน2คืนจริงๆค่ะ ต้องขอขอบคุณสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่มีเที่ยวบินตรงพาเราบินถึงอุดรธานีและข้ามไปเยี่ยมเยียนฝั่งเพื่อบ้านได้โดยประหยัดเวลาในการเดินทางไปมากค่ะ

Bangkok Airways
สำรองที่นั่งโทร : 1771 หรือ 02 270 6699 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
website : www.bangkokair.com
อีเมล : reservation@bangkokair.com