ตลาดบ้านใหม่ เมืองแปดริ้ว

0

ถ้าต้องนับกันจริงๆเ มืองไทยมีตลาดน้ำ ตลาดบกกัน เป็นร้อยพันแห่ง แบ่งประเภทกันไป ทั้งตลาดบก ตลาดสด ตลาดน้ำ แต่! ตลาดแห่งไหนที่เป็นหนึ่งในความประทับใจของการเดินทางตลาดใด ที่เป็นตลาดที่ยังความเป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดีและ ยังคงอยู่ รักษาไว้ซึ่งความเป็นตัวตนที่แท้จริง

head

ตลาดน้ำ ตลาดบก ตลาดสด ตลาดแห่งความประทับใจ หลายแห่งทั่วเมืองไทย ทั้งตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำท่าคา ตลาดบางน้ำผึ้ง ฯลฯ  ก็ล้วนแต่ประทับใจกันไปคนละแบบ คนละสไตล์ แต่วันนี้ดูเอเซียดอทคอมจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ ตลาดน้ำบ้านใหม่ ตลาดน้ำที่อยู่คู่กับชาวแปดริ้ว (ฉะเชิงเทรา) มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อายุมากกว่า 100 ปี

ในอดีตเส้นทางการสัญจรของชาวไทยส่วนใหญ่ จะใช้การสัญจรทางน้ำเป็นหลัก ทำให้ตลาด และแหล่งชุมชนที่หนาแน่นส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณริมน้ำ เช่นเดียวกับชาวแปดริ้วที่มีตลาดบ้านใหม่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำสายหลัก แหล่งชีวิตของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเส้นทางน้ำสายนี้เชื่อมต่อไปจนถึงแม่น้ำปราจีนบุรี นับเป็นระยะทางถึง 230 กิโลเมตร ดังนั้นแหล่งเศรษฐกิจ การค้าขาย และวิถีชีวิตของตลาดที่อยู่ริมน้ำจึงมีความสำคัญและเป็นแหล่งสืบทอดวัฒนธรรมตั้งแต่ สมัยบรรพบุรุษ บ้านเรือนไม้บางส่วนชำรุดทรุดโทรม  แต่ยังมีชาวชุมชนส่วนหนึ่งที่ยังดำรงอยู่   และประคับประคอง ชีวิตที่ผสมผสานวัฒนธรรม ไทย-จีน ให้ยังคงอยู่จวบจนทุกวันนี้

39 32

ตลาดน้ำบ้านใหม่ ตลาดย้อนยุค กับบ้านไม้เก่าโบราณ มนต์เสน่ห์คนไทย- จีน ที่ตั้งปักฐาน ครอบครัวอยู่บนตลาดแห่งนี้มานานกว่าร้อยปี และด้วยอาชีพค้าขายอาหาร เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ อาหาร ขนมไทย ขนมโบราณ ที่บางอย่างก็ไม่มีให้เห็นแล้วในกรุงเทพฯ ตลาดบ้านใหม่จะคล้ายๆ ตลาดน้ำ คือมีแม่น้ำบางปะกงอยู่อีกด้านหนึ่ง ภายในตลาดจะแบ่งร้านค้าเป็นสองฝั่ง ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกจับจ่าย ช็อปปิ้งได้ตามใจนอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร รสเด็ดให้ได้แวะพัก แวะชิมตลอดทาง

พลาดไม่ได้…ต้องมาถ่ายรูปคู่กับนายจัน หนวดเขี้ยว ..จริงๆ แล้วพี่เขาไม่ได้ชื่อนายจันหนวดเขี้ยวหรอกค่ะ แต่เป็นชายหน้าไทยมาก เหมือนหลุดออกมาจากในวรรณคดีอย่างไรอย่างนั้น ถ้าเพื่อนๆ ได้แวะไป ก็อย่าลืมไปโพสท่าสวยๆ ถ่ายรูปกับพี่เขานะคะ พี่เค้าจะยืนถือดาบอยู่บนสะพานทางข้ามไปตลาดอีกฝั่งหนึ่งค่ะ รับรองว่าถ้าใครได้แวะไป ต้องเจอแน่ๆ ตลาดบ้านใหม่ เปิดให้บริการวันเสาร์ – อาทิตย์ วันอาทิตย์จะปิดเร็วหน่อย

4 18 15

ที่สำคัญถ้ามีโอกาส และมีเวลาว่างๆ แวะสักการะหลวงพ่อโสธรก่อน แล้วค่อยมาเดินเล่นตลาดน้ำกันนะคะ เพราะก่อนจะมาถึงตลาดน้ำจะถึงวัดหลวงพ่อโสธรก่อน จะมองเห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวค่ะ

การเดินทาง

ตั้งอยู่บนถนนศุภกิจ เขตเทศบาลเมือง ฉะเชิงเทรา (ทางไป อ.บางน้ำเปรี้ยว)   ขับรถเข้าถึงตัวเมืองแล้วขับตรงผ่านตลาด มาทางบางน้ำเปรี้ยว จากตลาดประมาณ 2-3 กม.เท่านั้น ถ้าไปไม่ถูกจริงๆ ถามชาวบ้านแถวตลาดได้เลยทุกคนเค้ารู้จักดี และมีน้ำใจบอกทางให้

เชิญแสดงความคิดเห็น