ผจญภัยเพื่อค้นหาน้ำตกงามที่ธารรัตนา

0

tanratana_36

การท่องเที่ยวในยุคใหม่ในแนว UNSEEN ที่ได้รับการตอบสนองเป็นรูปธรรมมากขึ้น ประกอบกับการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ด้วยการนำอุปกรณ์เสริมที่สอดคล้องกันมาใช้ร่วมกัน จึงกลายเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และได้เริ่มแพร่ขยายเป็นวงกว้าง ส่วนทางนักท่องเที่ยวเองก็ขานรับกิจกรรมท่องเที่ยวที่แปลกๆ ใหม่ๆ กันมากขึ้น ดังที่เราได้พบข่าวคราวของแหล่งท่องเที่ยวที่มีการพัฒนารูปแบบตามศักยภาพของแต่ละพื้นที่ เรื่องราวของสายน้ำล่องแก่ง ก็เป็นการล่องแก่งไม่ว่าจะเป็นเรือยางหรือการใช้เรือคายัก หากเป็นหน้าทิวทัศน์สวยงาม ก็ปรับเป็นการโรยตัวปีนหน้าผา หรือบางพื้นที่เหมาะสำหรับการขี่จักรยาน บางแห่งก็ใช้บอลลูน เครื่องร่อน อันเป็นรูปแบบกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง

tanratana_01 tanratana_02

ดังเช่นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับยการพัฒนารูปตามศักยภาพของพื้นที่ มีการล่องแก่งหินเพิงจนกลายเป็นที่นิยมเสมอมา มีการขี่จักรยานเสือภูเขาในเส้นทางธรรมชาติป่าเขา บางเส้นทางก็เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

และถึงวันนี้รูปแบบกิจกรรม Outdoor ได้ขยายตัวมากขึ้น จึงทำให้แนวความคิดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามรูปแบบใหม่ได้เกิดขึ้น หากจะเทียบกับรูปแบบท่องเที่ยวดั้งเดิมแล้ว ถือว่าเสื่อมคลายความนิยมไปแล้ว รสนิยมของนักท่องเที่ยวมักเลือกหาสถานที่ใหม่ๆ รูปแบบแปลกใหม่ แม้ว่าจะลำบากสักแค่ไหนก็ต้องไปให้ถึงสักครั้ง

ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ตลาดท่องเที่ยวต้องการรูปแบบเช่นนั้น ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องปรับตัวเองให้สอดคล้อง พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวและโปรแกรมการเที่ยวให้ทันสมัยมากขึ้น

tanratana_06 tanratana_08 tanratana_11

“น้ำตกธารรัตนา” เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่อยู่ข้างทางถนนขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทางด้านปราจีนบุรี เมื่อเลยด่านไปเล็กน้อยก็จะพบป้ายเก่าๆ บอกทางไปน้ำตกธารรัตนา ซึ่งเราเคยไปนับครั้งไม่ถ้วนแล้ว แต่ไม่เคยแวะเข้าไปดูสักครั้ง

หากวันนี้ถ้าไม่มีกิจกรรมโรยตัวตามหน้าผาน้ำตกเกิดขึ้นมา เราก็ไม่รู้ได้เลยว่า ทางตอนล่างของน้ำตกธารรัตนาจะมีน้ำตกที่สวยงามและมีขนาดสูงใหญ่ซ่อนตัวอยู่ด้วย และเราก็เชื่อว่าไม่มีทางใดที่จะลงไปชมน้ำตกเหล่านี้ได้เลย เนื่องจากเป็นน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่ในโตรกผาสูงชัน

“คุณหมู สาริกา” จากสาริกา แอดเวนเจอร์ พอยท์ ที่มีพื้นที่ทำกิจกรรมอยู่ทางด้านนครนายก ได้เข้ามาสำรวจเปิดเส้นทางผจญภัยค้นหาน้ำตกสองสวรรค์ และน้ำตกสองพี่น้องที่มีขนาดสูงใหญ่และสวยงามอยู่ท่ามกลางป่าทึบ

tanratana_28 tanratana_30

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวชมน้ำตกในครั้งนี้ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์การโรยตัว หรืออุปกรณ์ในการปีนหน้าผาเข้ามาช่วย และต้องมีการซักซ้อมฝึกทักษะเบื้องต้นเสียก่อน เพื่อสะดวกและคล่องตัวต่อการใช้ของจริง ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีความสูงประมาณ 60 เมตร

เริ่มจากน้ำตกธารรัตนาที่เราต้องเดินเท้าไปเล็กน้อยก็พบลำธารไหลมาจากป่าทึบ  ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ต่อจากนั้นก็ลัดเลาะไปตามลำธารจนถึง ผาเขมร เป็นหน้าผาสูงที่มองเห็นวิวป่าทึบอยู่ด้านล่าง พร้อมกับเสียงน้ำตกที่หลบซ่อนตัวอยู่ด้านล่าง ถัดไปข้างหน้าก็เห็นอ่างเก็บน้ำวังบอนที่เราต้องโรยตัวไปตามน้ำตกและเดินป่าจนถึงอ่างเก็บน้ำ แล้วจะพายเรือคายักกลับฝั่ง

หัวใจเริ่มเต้นแรงขึ้นเมื่อเรารู้ว่าหนทางข้างหน้าที่เราจะไปนั้นต้องเดินทางตามแนวดิ่ง บวกกับแรงดึงดูดของโลกที่ทำให้เราต้องเตรียมพร้อมสภาพจิตใจมากขึ้น ปกติแล้วเราจะใช้ชีวิตตามแนวขนานกับพื้นโลกมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว หนนี้ก็ทำตัวผิดปกติไปบ้าง ใช้ชีวิตตามเส้นทางแนวดิ่งไปตามเส้นเชือกที่โตขนาดไม่เกินครึ่งนิ้ว พร้อมกับอุปกรณ์การโรยตัวที่ต้องบอกว่าปลอดภัยที่สุด

tanratana_15

เมื่อทุกอย่างพร้อม สต๊าฟทีมงานโรยตัวได้จัดเซ็ตสายเชือก ทุกคนสวม Harness เป็นสายรัดสะโพกที่ต้องใช้ตัวล็อกมาคล้องเพื่อโรยตัวลงไป หลังจากนั้นก็วางตำแหน่งงานจนพร้อมแล้ว ก็ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการแสวงหาความท้าทายในระดับความสูงร่วม 60 เมตร ที่โรยดิ่งตามหน้าผาสูงชัน ด้านล่างก็เป็น น้ำตกสองสวรรค์ เอาเป็นว่าเรามองไม่เห็นสต๊าฟที่อยู่ข้างล่าง เนื่องจากมีชะง่อนหินบังอยู่จุด

กว่าคนแรกๆ จะผ่านไปได้ ก็เล่นเอาเสียวหัวใจอยู่มาก เพราะท่วงท่าของแต่ละคนนั้น แทบจะไม่ผ่านเอาเสียเลย จนทำให้คนที่เป็นคิวต่อไปแทบถอดใจ และก็เป็นจริงเสียด้วย เพราะสมาชิกในกลุ่มบางคนขอถอนตัวเดินย้อนกลับทางเก่า ใช้ชีวิตปกติตามเส้นทางขนานกับพื้นโลกต่อไป ส่วนเราก็รวบรวมสมาธิตัดสินใจโรยตัวในคิวต่อไป

ออกมายืนที่ริมผา มองไปด้านล่างที่เห็นเป็นป่าเขียวทึบ ตอนนี้ก็ต้องบอกว่าเสียว ภาพน้ำตกข้างล่างก็ไม่ต้องไปมองเลย เราคอยควบคุมการปล่อยตัวของเราให้มีสมาธิจะดีกว่า  เมื่อได้ที่แล้วเราก็วางเท้ายันผนังหน้าผา หันหน้าเข้าหน้าผา และเอนตัวไปด้านหลัง มือซ้ายจับเชือกด้านหน้า มือขวาจับเชือกด้านล่าง เพื่อควบคุมความเร็ว และใช้คอนโทรลให้เร็วหรือช้า หรือเบรกได้ ส่วนด้านล่างจะมีเจ้าหน้าที่คอยคุมปลายเชือก สามารถดึงเบรกไม่ให้คนที่โรยตัวรูดลงมาในขณะตกใจได้ จึงเป็นวิธีการที่ปลอดภัยมาก

เราลงมาช้าๆ ขาทั้งสองกางยันผนังหน้าผา ขาต้องตึง พร้อมกับเอนตัวไปด้านหลัง ปล่อยเชือกลงช้าๆ พร้อมกับขยับเท้าลงไปให้สอดคล้องกับจังหวะการโรยตัว

เสียงน้ำตกดังครืนโครม เรามองเห็นน้ำตกว่ามีขนาดสูงใหญ่มาก เป็น น้ำตกสองสวรรค์ กว่าจะถึงปลายเชือกที่มีช่วงยาวประมาณ 60 เมตร

เมื่อมาถึงจุดชะง่อนผาก็เป็นจุดพักชั่วคราว ต่อจากนนั้นก็โรยตัวลงไปอีกซึ่งจะผ่านแนวต้นไม้ ที่เราต้องลงไปให้ถูกช่อง ฉะนั้นการกำหนดการวางตัวการวางขา และการปล่อยต้องมีสมาธิให้มาก

tanratana_38 tanratana_40 tanratana_42

จนกระทั่งผ่านจุดนี้ไปแล้วก็ลงมาชั้นล่าง ก็จะเห็นน้ำตกสองสวรรค์ที่ไหลมาจากหน้าผา ซึ่งจะช่วงตอนล่างของน้ำตก มี ก่อนที่จะโรยถึงพื้นล่างเรามีโอกาสห้อยโหนตัวแขวนอยู่บนเส้นเชือก ชมภาพน้ำตกที่สวยงามได้อย่างเต็มที่

ต่อจากน้ำตกสองสวรรค์แล้ว เราต้องข้ามน้ำเพื่อไปโรยตัวชั้นน้ำตกเล็กๆ อีกชั้นหนึ่ง โดยทีมงานจะเก็บเชือกที่โรยตัวมาครั้งแรกลงมา แล้วจัดเซ็ตสายกันใหม่ จุดที่สองก็เป็นไปสบายๆ จากนั้นก็ระทึกอีกหน่อย เพราะต้องข้ามน้ำเหนือน้ำตกสองพี่น้อง หากพลาดไปนิดเดียวก็ตกหน้าน้ำตกไปเลย

วิธีการข้ามน้ำจุดตรงนี้ ทีมงานจะเซ็ตเชือกโยงไปฝั่งหนึ่ง แล้วใช้ตะขอเกี่ยวกับเข็มขัดโรยตัว จากนั้นเราก็เดินข้ามน้ำไปได้อย่างปลอดภัย ไม่มีโอกาสหลุดกับน้ำได้เลย

รูปแบบการท่องเที่ยวผจญภัยที่น้ำตกในป่าเขาใหญ่ก็ยังไม่จบง่ายๆ เพราะเราต้องโรยตัวลงหน้าผา น้ำตกสองพี่น้อง น้ำตกนี้สูงประมาณ 30 เมตร มีหน้าผากว้าง มีสายน้ำแยกออกเป็นสองสาย จึงเรียกว่า น้ำตกสองพี่น้อง เป็นน้ำตกที่ลื่นมากด้วย

tanratana_43

แต่ละคนกว่าจะลงมาด้านล่างกันได้ ก็ทุลักทุเลพอสมควร เนื่องจากบริเวณหน้าผาน้ำตกแห่งนี้ค่อนข้างลื่น เพราะจุดโรยตัวอยู่ติดกับน้ำตก ละอองน้ำก็ปลิวเข้าจนเปียกปอนกันทุกคน แต่พอวางเท้าได้เหมาะสมแล้ว จึงโรยตัวลงมาอย่างคล่องแคล่วหลังจากที่ได้ผ่านความยากมาแล้ว

น้ำตกสองพี่น้อง แห่งนี้เป็นผาแนวดิ่งที่ไม่มีอะไรกีดขวาง จึงโรยตัวได้ง่ายกว่ากัน แต่จะลื่นอยู่บ้าง บางจังหวะก็พลาดได้เช่นกัน จึงต้องวางเท้ากันใหม่ จนกระทั่งทุกคนได้ผ่านกิจกรรมท้าทายความเสียวกันครบทุกคน ต่อจากนั้นก็ต้องเดินป่าล่องตามลำธารลงไปด้านล่าง ประมาณกิโลเมตรเศษๆ ไปยัง น้ำตกยายเพา ที่ไหลตกลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนวังบอน โดยทีมงานของสาริกา แอดเวนเจอร์ได้รับเรือคายักมารอรับที่ใต้น้ำตก จากนั้นก็พายกลับฝั่งที่มีระยะทางประมาณ 500 เมตร หรือสามารถพายเรือคายักท่องไปตามอ่างเก็บน้ำ เพื่อชมธรรมชาติอีกบรรยากาศหนึ่ง

จบสิ้นโปรแกรมผจญภัยที่สมบูรณ์แบบ ท้าทายความเสียวที่เราได้ผ่านมาแล้วก็ต้องบอกว่าปลอดภัย และได้เห็นในสิ่งไม่เคยเห็น ได้ลองในสิ่งที่ไม่เคยลอง ทริปหน้าของคุณก็น่าลองดูสักครั้งน่ะครับ….น้ำตกธารรัตนา บนป่าเขาใหญ่นี้เอง

tanratana_22

การเดินทาง

เริ่มจากกรุงเทพฯ-นครนายก แล้วเดินทางต่อไปยังน้ำตกสาริกา  จะพบกับสำนักงานของสาริกา แอดเวนเจอร์ พอยท์ อยู่ใกล้กับครัวมะนาว

ส่วนเส้นทางไปโรยตัวที่น้ำตกธารรัตนา ทางสาริกา แอดเวนเจอร์ จะนำขึ้นไปยังเขาใหญ่ทางด้านปราจีนบุรี เริ่มต้นน้ำตกธารรัตนา และจะมีรถมารับที่อ่างเก็บวังบอน  เป็นโปรแกรมผจญภัยภัยกลางป่าที่สามารถเที่ยวได้ในวันเดียว

การติดต่อ

สาลิกา แอดเวนเจอร์ พอยท์ 171/2 หมู่ 3 ต.สาลิกา อ.เมือง จ.นครนายก 26000 โทร.085-044-6963, 089-449-2294 , 0-3732-8432   http://www.sarikaadventurepoint.com/

ช่วงฤดูกาลเที่ยว

ช่วงหน้าฝนก็ควรเป็นช่วงที่ฝนตกไม่ชุกมาก ปริมาณน้ำตกกำลังสวยงาม หรือช่วงปลายฝนต้นหนาวก็ยังพอใช้ได้

เชิญแสดงความคิดเห็น