ปรอทยักษ์ ภูเรือ ท่องเที่ยวภูเรือ จังหวัดเลย

0

พูดถึงดินแดนหนาวๆในบ้านเรานั้นมีอยู่มากมายหลายที่ แต่ที่ที่ได้รับฉายาว่า หนาวสุดในสยามนั้น ทอดตาทั้งแผ่นดินจนตากรอบเกรียมมีเพียงไม่กี่แห่ง หนึ่งในนั้นก็คือ อำเภอ “ภูเรือ” จ.เลย แดนหนาวที่มีสโลแกนประจำอำเภอสุดเท่ว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู”

9

3 5 1

ออกเดินทางแบบสบายๆ ไปถึงยัง อ.ภูเรือ ในช่วงเวลาสายๆ ของเช้า ที่มีแสงแดดอ่อน และลมเย็นให้พอได้สวมหมวก เสื้อแขนยาว และผ้าพันคอ เป็นพร๊อพในการถ่ายรูปสวยๆ กับดินแดน เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู”  ที่ใครๆ เรียกกันว่า ภูเรือ”

ขับรถมาเรื่อยๆ เป็นระยะทางกว่า 140 กิโลเมตร ก็พบกับคดโค้ง ถนนที่เลี้ยวรถบนเส้นทางของการขึ้นภูเรือ จังหวัดเลย ,, เส้นทางลาดยางอย่างดี แต่ต้องระวังทางเลี้ยวกันนิดนึง,, อันตรายเล็กน้อย แต่เส้นทางนี้นับว่า ขับแล้วเพลิน กับทิวทัศน์ริมทาง ที่รังสรรค์ความสวยงามของแมกไม้เมืองหนาว ที่ให้พวกเรานักท่องเที่ยวได้แวะชม แวะแอคชั่น ถ่ายรูปกันตลอดทาง 

16 10 11 12 13 14

ผมจะขอพูดถึงกันในวันนี้ นั่นก็คือ เอกลักษณ์ที่โดดเด่น แห่ง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ที่นักท่องเที่ยวคนใดมาแล้ว ไม่ได้มาแอคชั่น ณ ที่แห่งนี้ เรียกว่ามาไม่ถึง.. นั่นก็คือ เทอโมมิเตอร์ยักษ์ หรือที่เรียกกันว่า “ปรอทยักษ์” นั่นเองครับ

ขับรถเลียบทางมา เราก็จะมองเห็นตลาดดอกไม้ ริมทางมากไม้ พร้อมกับรีสอร์ทที่พัก ริมทางเต็มไปหมด และเมื่อเข้าใกล้ อุทยานแห่งชาติภูเรือมากขึ้นทุกทีๆ เราก็จะพบกับ เจ้า เทอร์โมมิเตอร์ยักษ์ หรือ ปรอทยักษ์ ล้อมรอบด้วยดอกไม้เมืองหนาว สีสันสดใส และนักท่องเที่ยวที่ทยอยจอดรถ ลงไปแอคชั่นกับเจ้าปรอทยักษ์ กันมากมายเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ เจ้าปรอทยักษ์ ยังสามารถบอกอุณภูมิของอากาศในขณะนั่นได้ด้วยนะครับ … 

 25 27 21 23

ภูเรือ.. นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องของความหนาวเย็นแล้ว ภูเรือยังมีลักษณะความพิเศษทางภูมิศาสตร์ ทำให้สามารถเพาะปลูกพืชพันธุ์เมืองหนาวได้มากมาย โดยที่โดดเด่นมากก็มี คริสต์มาส ดาวเรือง ไฮเดรนเยีย พิทูเนีย เห็ดหอม องุ่น ฯลฯ… ด้วยเหตุนี้ภูเรือจึงเป็นหนึ่งอำเภอที่โดดเด่นไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งหากใครอยาก จิบไวน์ ชมไร่องุ่นก็ต้องไปที่ “สวนองุ่นภูเรือวโนทยาน” (หมู่ 10 ต.ร่องจิก) ที่มีไวน์ระดับโลก ชาโต้ เดอ เลย (Chateau de Loei) เป็นตัวชูโรง … เราไม่มีเวลาพอเลยต้องขอแวะในโอกาสต่อไป

 35 36 37 38

สำหรับผลผลิตอีกอย่างหนึ่งในภูเรือ ที่ถือว่าโดดเด่นไม่เป็นรองใครในประเทศนี้ก็คือเห็ดหอม ที่นี่มีแหล่งเพาะเห็ดหอมอยู่หลายจุดด้วยกัน แต่ที่โดดเด่นโด่งดังที่สุดคงจะหนีไม่พ้น สวนเห็ดบ้านภูเรือ (บ้านสานตม ต.สานตม) แหล่งเพาะเห็ดหอมและเห็ดอื่นๆตั้งแต่ยุคบุกเบิก ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมขั้นตอนการผลิต พร้อมเลือกซื้อเห็ดหอมสดๆใหม่ๆติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝากกันได้ 

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบ ดอกไม้ ต้นไม้ ที่ภูเรือมีสวนและแหล่งเพาะไม้ดอกไม้ประดับให้เลือกแวะเวียนเข้าไปชมและช้อปกันอยู่หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ (ต.ปลาบ่า) แหล่งค้นคว้าทดลองไม้ดอกไม้ผลเมืองหนาวพืชท้องถิ่น ที่หากใครแวะเข้าไปชมในช่วงเดือน ก.ย.-เม.ย. ก็จะได้พบกับมวลหมู่ไม้ดอกไม้ผลเหล่านี้บานสะพรั่งสวยงามมาก หรือจะเป็นที่สวนอื่นของเอกชน ที่มีไม้เด่นๆอย่าง คริสมาสต์ และพิทูเนีย และพืชพันธ์ไม้อื่นที่น่าสนใจ ทั้งกล้วยไม้พันธุ์หายาก พันธุ์ผสม กล้วยไม้ตระกูลแคทลียา ตระกูลหวาย รองเท้านารี หม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่เกษตรกรชาวสวนทำการเพาะเลี้ยงพืชพันธุ์มานานแล้ว

 30 31 32 33

ถ้าเพื่อนๆ ได้มีโอกาส แวะขึ้นไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ ก็อย่าลืมแวะไปถ่ายรูปกับปรอทยักษ์ ที่มีด้วยกันถึง 2 แห่งนะครับ นั่นก็คือเส้นทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูเรือ  เป็นตลาดดอกไม้บ้านหนองบง ใกล้ๆ กับศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอีกแห่งก็คือ ตรงป้ายทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือครับ 
     

และ อย่าลืมแวะไปกราบไหว้พระธาตุศรีสองรักกันครับ การเดินทาง จากตัวเมืองเลยไปตามทางหลวงหมายเลข 203 เส้นเลย-ภูเรือ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2013 อีก 15 กิโลเมตร ถึงอำเภอด่านซ้ายจากนั้นแยกขวาเข้าเส้นทาง 2113 อีก 1 กิโลเมตร 

 

การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ไป อุทยานแห่งชาติภูเรือ

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1(พหลโยธิน) ผ่านตัวเมืองสระบุรี 
เข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอภูเรือหล่มสักและ อำเภอด่านซ้าย ถึงอำเภอภูเรือ รวมระยะทางประมาณ 490 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 6-7 ชั่วโมง 
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ผ่านตัวเมืองสระบุรี ที่อำเภอปากช่อง แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 22 ผ่านอำเภอสีคิ้ว อำเภอด่านขุนทด ผ่านจังหวัดชัยภูมิ ถึงอำเภอภูเขียว เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 201 ผ่านอำเภอภูกระดึง กิ่งอำเภอหนองหิน อำเภอวังสะพุง อำเภอเมือง รวมระยะทางประมาณ 570 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 7-8 ชั่วโมง 

เดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทาง
เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเรือ ใช้บริการ บริษัท เพชรประเสริฐจำกัด ให้บริการทุกวัน ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิตใหม่) โทร. 0-2936-3230 (กรุงเทพฯ) ,โทร 0-4289-9386(ภูเรือ) 

เส้นทางกรุงเทพฯ-เลย แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสาย เลย-หล่มสัก ถึงอำเภอภูเรือ ให้บริการทุกวัน ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิตใหม่) 

 เดินทางโดยเครื่องบิน 
เที่ยวบินกรุงเทพฯ-เลย ,เลย-กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 2 วัน (ศุกร์-อาทิตย์) ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.nokair.com

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์บริการการท่องเที่ยว อ.ภูเรือ โทร. 0-4289-9004 (ตลอด 24 ชั่วโมง) อุทยานแห่งชาติภูเรือ โทร. 0 – 4288 – 4144

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก http://www.manager.co.th/Travel/

เชิญแสดงความคิดเห็น