ทุ่งดอกบัวตอง แม่ฮ่องสอน

ภาพดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอ หากใครยังไม่เคยได้ไปสัมผัสของจริงกัน  วันนี้มาชมภาพที่เราเก็บมาฝากกันก่อนแล้วกัน เผื่อว่าปีหน้าจะได้วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าหนาวหน้าจะมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนกันครับ

การเดินทางครั้งนี้เราเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาทางอำเภอฮอดมุ่งสู่อำเภอขุนยวม ระหว่างการเดินทางไม่เร่งรีบครับ แวะพักค้างคืนกันที่ตัวอำเภอขุนยวม เมืองที่ค่อนข้างจะเงียบสงบโดยเฉพาะกลางคืน แต่ข้าวของและเสบียงต่างๆ ก็หาได้ไม่ยากเย็นนักเพราะร้านสะดวกซื้อ 7-11 มีร้านแห่งครับ ระยะทางอีกเพียง 26 กิโลเมตร จากตัว อ.ขุนยวม ก็จะถึงทุงดอกบัวตองแล้ว ตลอดการเดินทางผ่านโค้งลดเลียวและเขาสูงชันขึ้นอีกพอสมควร ก็ต้องใช้ฝีมือในการขับขี่กันนิดหน่อยครับ แต่ในระหว่างการเดินทาง บริเวณสองข้างทางก็มีดอกบัวตองบานอยู่ให้เห็นเป็นระยะๆ แต่อย่ามองเพลินนักล่ะครับเดี๋ยวจะเข้าโค้งไม่ทัน ก่อนถึงดอกบัวตอง 6 กม. จะสังเกตเห็นโรงเรียนบ้านป่าตอง ขับผ่านต่อไปเลยครับอีกสักพัก เราก็สามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่ามอยู่ด้านหน้า กะคร่าวๆด้วยสายตา น่าจะอยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตร ช่างเป็นทัศนียภาพที่สวยงามจริงๆ ยิ่งสำหรับคนที่ไม่เคยมาด้วยแล้วล่ะก็ ต้องตื่นตาตื่นใจกับภาพที่เห็นอยู่เบื้องหน้าอย่างแน่นอน เป็นภาพที่ประทับใจอย่างยิ่ง เมื่อมาถึงทุ่งดอกบัวตอง ในตอนเช้าๆ ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มทะยอยกลับกันบ้างแล้ว เพราะคงมากันตั้งแต่เช้ามืด แต่ก็ยังมีหลายๆ คนที่เพิ่งจะตามหลังผมมาอีก ไม่ต้องห่วงครับดอกบัวตองนั้นบานอยู่ทั้งวันเลย อยู่ที่ว่าใครอยากจะมาชมบรรยากาศช่วงไหน อยากได้ช่วงหมอกลงก็มาเช้าๆ หน่อย อยากได้ช่วงแสงอาทิตย์อ่อนก็มาสายอีกนิดประมาณ 8 โมงเช้า หรือถ้าใครไม่ได้กะเกณฑ์อะไรมากมาย ก็สามารถมาชมกันได้ทั้งวันล่ะครับ หากใครจะมาเที่ยวทุ่งดอกบัวตองควรจะมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะสวยที่สุด ช้าสุดๆ ก็ไม่ควรเกินวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี

หากนักท่องเที่ยวต้องการมาตั้งเต้นท์ค้างแรมก็ได้ครับ ติดต่ออุทยานตามเบอร์ด้านล่างไว้ก่อน ด้านบนมีสัญญาโทรศัพท์ไม่ต้องห่วงเรื่องขาดการติดต่อครับ วนอุทยานทุ่งบัวตอง อยู่ในท้องที่ บ้านแม่อูคอ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สุรินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 4,437 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2542

ลักษณะภูมิประเทศ

วนอุทยานทุ่งบัวตอง ตั้งอยู่บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,600 เมตร มีทิวทัศน์สวยงาม มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นในทะเล ในบริเวณพื้นที่ของวนอุทยานฯจะมีป่าธรรมชาติและป่าสนปลูกขึ้นสลับกัน

ลักษณะภูมิอากาศ

มีอากาศเย็นตลอดปี ฤดูหนาวอากาศหนาวมาก ตอนเช้าจะมีหมอกทึบ กลางวันอากาศเย็น เพราะมีลมพัดตลอดวัน

พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า

ป่าดิบเขาและป่าสนเขา ป่าดิบเขาส่วนใหญ่จะพบบริเวณด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกของทุ่งบัวตอง บริเวณลาดเขาและหุบเขามีพันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ ก่อเดือย ก่อแป้น ก่อนก เป็นต้น

ป่าสนเขาจะพบบริเวณด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของทุ่งบัวตอง เป็นป่าที่ปลูกขึ้นใหม่โดยออป.ตามเงื่อนไขสัมปทานป่าไม้ พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ สนสองใบ และสนสามใบ

สัตว์ป่าที่พบได้แก่ ไก่ป่า ลิง ค่าง บ่าง ชะนี อีเห็น ชะมด เม่น ตะกวด กระรอก กระแต กระต่ายป่า พังพอน ตุ่น หนู อ้น งู และนกชนิดต่างๆ

บ้านพัก-บริการ

วนอุทยานทุ่งบัวตอง ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากมีความประสงค์จะไปพักแรมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาต ใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานทุ่งบัวตอง โดยตรง

การเดินทาง

รถยนต์ เส้นทางเข้าสู่ทุ่งบัวตองมี 2 เส้นทาง คือ

• ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ตรงหลักกิโลเมตรที่ 201 แยกเข้าทางหลวงหมายเลข1263 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร แล้วแยกเข้าทางสายบ้านนางิ้ว-บ้านหัวฮะ ไปอีก 14 กิโลเมตร
  • จากอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามทางหลวงหมายเลข 1263 (แม่แจ่ม-ขุนยวม) ถึงทางแยกเข้าบ้านนางิ้ว-บ้านหัวฮะ ระยะทาง 76 กิโลเมตร แล้วแยกเข้าไปอีก 14 กิโลเมตร

สถานที่ติดต่อ
วนอุทยานทุ่งบัวตอง สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 17 อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน