น้ำตกเหวนรก ของดีกลางป่าใหญ่

namtok_narok (13)
น้ำตกเหวนรก
  ชื่อนี้ได้ยินมานานแล้วครับ มีโอกาสมาเก็บภาพและชื่นชมความสวยงามของ น้ำตกเหวนรก สักที กว่าจะมาถึงใช้เวลาพอสมควร ต้องเดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ผมใช้เส้นทางปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เข้าไปพักรีสอตใกล้อุทยาน พอเช้าก็ได้เวลาออกเดินทางไปยังเป้าหมายของเรา น้ำตกเหวนรก โดยผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเดินทางสะดวกสะบาย เส้นทางลาดยางตลอดสาย จากอุทยานมาไม่ไกลครับ มาถึง น้ำตกเหวนรก มีลานจอดรถกว้างขวาง ร้านค้า ห้องน้ำ ครบครัน บรรยากาศเย็นสบาย เมื่อพร้อมก็ได้เวลาเข้าไปตามหาน้ำตกเหวนรกของเรา

namtok_narok (14)     namtok_narok (26)

เมื่อเราเดินผ่านป้ายเข้ามา จะพบว่า เราอยู่ชั้นบนของน้ำตกเหวนรก นั่นก็คือเราจะต้องเดินลงไปข้างล่างเพื่อชมน้ำตก ตรงนี้หนักเอาการอยู่ครับ เพราะทางลงค่อนข้างชัน แต่ไม่ไกลเท่าไหร่

namtok_narok (17)     namtok_narok (18)

สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ผมว่าสบายมากครับ แต่สำหรับผมเล่นเอาปวดเข่าเลยทีเดียว ระหว่างทางเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีความชื้นสูง เจ้าหน้าที่บอกว่ามีทากค่อนข้างเยอะ ดังนั้นควรสวมชุดที่ปกปิดร่างกายให้มิดชิดจะดีที่สุด แต่ผมก็ไม่เจอสักตัวนะครับ

namtok_narok (24)     namtok_narok (27)

พอมาถึงความปวด ความเหนื่อย มันหายไปทันทีครับ สวยงาม ผ่อนคลาย คงต้องพักถ่ายรูปกันนาน ๆ หน่อย ซึมซับรับความรู้สึกที่มีความสุขอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่เราฝ่าความยากลำบากมา บอกได้คำเดียวครับว่า “มีความสุข” ใครมีโอกาศอย่าลืมแวะมาเที่ยวนะครับ

namtok_narok (10)

namtok_narok (7)

namtok_narok (6)
namtok_narok (30)

การเดินทาง
จากกรุงเทพฯ การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำได้ 2 เส้นทางด้วยกัน คือ จากกรุงเทพฯ ตามถนนพหลโยธิน เลี้ยวขวาเข้าสู่นครนายก และใช้ทางหลวงหมายเลข 33 ถนนสุวรรณศรที่มุ่งสู่จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อถึง สี่แยกเนินหอม จะพบทางแยกซ้ายมือขึ้นสู่เขาใหญ่ (ทางหลวงหมายเลข 3077) บริเวณกิโลเมตรที่ 21-22 จะพบทางแยกเข้าสู่น้ำตกเหวนรก จอดรถไว้ปากทาง และต้องเดินเท้าเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร

ส่วนอีกเส้นทางหนึ่ง จากกรุงเทพฯ โดยถนนพหลโยธิน ผ่านรังสิต สระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ ผ่านมวกเหล็กถึงปากช่อง บริเวณกิโลเมตรที่ 56 มีป้ายบอกทางแยกไปเขาใหญ่ ให้ชิดซ้ายข้ามสะพานลอยเข้าสู่ถนนธนะรัชต์ ประมาณ 23 กิโลเมตร จะถึงด่านตรวจของอุทยานฯ เขาใหญ่ จากนั้นเส้นทางจะขึ้นเขาสูงชันคดเคี้ยวอีกราว 15 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งหากจะไปเที่ยวชมน้ำตกเหวนรก จะต้องใช้เส้นทางหมายเลข 3077 หรือเส้นทางที่จะลงมาสู่จังหวัดปราจีนบุรี