หาดทรายขาว เกาะราวี

สวัสดีเพื่อน ๆ ดูเอเซียดอทคอมทุกคนจ้า ซัมเมอร์นี้มีโปรแกรมไปลันล๊าที่ไหนกันหรือยังค่ะ ถ้ายังไม่มีล่ะก็ ทริปนี้ดูเอเซียดอทคอมขอนำเสนอความสวยงามของทะเลฝั่งอันดามันที่จังหวัดสตูลนี้เองค่ะ และทริปนี้ดูเอเซียดอทคอมได้มาสัมผัสบรรยากาศในช่วงซัมเมอร์ และเล่นน้ำทะเลใส ๆ คล้ายร้อนกันที่ “เกาะราวี” เกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง และยังแวะรับประทานอาหารกลางวันเติมพลัง เพื่อที่จะไปลุยที่เกาะต่อ ๆ ไป ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ที่เกาะราวีแห่งนี้ จะสวยงามและเหมาะแก่การมาพักผ่อนขนาดไหน เราไปชมภาพบรรยากาศที่ดูเอเซียดอทคอมเก็บมาฝากกันเลยจ้า

เกาะราวี เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต. 6 (หาดทรายขาว) อยู่ห่างจากเกาะอาดังเพียง 1 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 29 ตารางกิโลเมตร มีหาดทรายที่ขาวละเอียดสวยสะอาด น้ำทะเลใสแจ๋วมาก ๆ ค่ะ บรรยากาศก็ เงียบสงบ ร่มรืนไปด้วยต้นไม้มากมายที่ขึ้นอยู่โดยรอบหาดสร้างร่มเงาให้นักท่องเที่ยวได้นักพักผ่อนคล้ายร้อนรับลมทะเลเย็น ๆ โอ้ว แค่นี้ก็สุขใจสุด ๆ แล้วค่ะ นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาที่เกาะราวีเพื่อเล่นน้ำ ชมปะการังแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากบนเกาะยังไม่มีบริการบ้านพัก แต่มีร้านอาหารไว้ค่อยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

ที่เกาะราวีแห่งนี้เปรียบเหมือนโรงอาหารกลางวันของอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตาเลยก็ว่าได้ เพราะนักท่องเที่ยวที่นั่งเรือชมเที่ยวเกาะต่าง ๆ เมื่อถึงเวลาเที่ยง ๆ ก็มักจะแวะมารับประทานอาหารเติมพลังกันที่เกาะราวีแห่งนี้ จะสังเกตได้ง่าย ๆ คือ พอช่วงเวลา เที่ยง ๆ บ่าย ๆ จะมีนักท่องเที่ยวแวะมาที่เกาะเยอะมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะแวะมาทานอาหารกัน และหลังจากนั้นก็ลงเล่นน้ำตรงบริเวณชายหาดหน้าเกาะราวี

ขอบอกว่าใครไปถึงแล้วไม่ลงไม่ได้ค่ะ เพราะว่าต้องอดในไม่ไหวแน่นอน หาดทรายขาวมาก และน้ำทะเลก็ใสซะจนแบบว่าแทบกรี๊ดอ่ะค่ะ เราไม่รอช้าค่ะ หลังจากกินข้าวเสร็จเราก็ลงไปแช่น้ำทะเลเย็น ๆ ใส ๆ ให้ชื่นใจกันซะหน่อย และที่นี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดดำน้ำตื่นที่ได้รับความนิยมค่ะ เพียงว่ายออกไปนอกหาดเล็กน้อยก็จะพบกับปะการังสวย ๆ และปลาทะเลหลากหลายสายพันธุ์กันแล้ว แต่เป็นที่น่าเสียดายค่ะ ที่แบตกล้องถ่ายภาพใต้น้ำของเราหมดซะก่อน เลยอดเก็บภาพบรรยากาศใต้ท้องทะเลของเกาะราวีมาฝากเพื่อน ๆ เลย เอาเป็นว่าถ้าเพื่อน ๆ อยากเห็นต้องลองไปชมกันดูแบบทุกทีเลย รับรองว่าสุด ๆ ค่ะ นอกจากนี้ที่เกาะราวีแห่งนี้ยังเป็นเกาะที่มีวิวถ่ายรูปเยอะมาก ๆ เนื่องจากมีต้นไม้ยื้นเอียงออกไปในทะเลมากมายหลายต้นด้วยกัน และยังมีข่อนไม้ต่าง ๆ ให้ได้ไปนั่งเก๊กท่าถ่ายภาพสวย ๆ เป็นที่ระลึกกลับอีกด้วย

ช่วงบรรยากาศร้อน ๆ แบบนี้ อยากให้เพื่อน ๆ หาเวลาพักผ่อนจากการงาน ออกมาท่องเที่ยวชาร์ตแบตกันบ้างน่ะค่ะ และถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะไปคลายร้อนที่ไหนกันดี ขอแนะนำเลยค่ะ ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา หากเพื่อน ๆ มาที่นี้ นอกจากจะได้มาเที่ยวที่เกาะราวีแล้ว ยังมีเกาะหลีเป๊ะ เกาะไข่ เกาะรอกลอย เกาะหินงาม ฯ ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกไปสัมผัสกับบรรยากาศของทะเลอันดามันกันแบบชิลล์ ๆ ค่ะ อ่อ! แล้วขอฝากเพื่อน ๆ ดูเอเซียดอทคอมด้วยน่ะค่ะ ว่าไปท่องเที่ยวแต่ล่ะครั้ง นอกจากจะเอาสิ่งของไปแล้ว เพื่อน ๆ แต่เอากลับมาด้วยทุกชิ้นน่ะค่ะ ถ้ายังอยากให้ธรรมชาติและระบบนิเวศของทะเลอันดามันยังคงสวยงามต่อไป ให้รุ่นลูก รุ่นหลานได้ชมกัน หากเพื่อน ๆ ไปเที่ยวและเจอขยะ ก็เก็บกลับมาด้วยจะยิ่งดีมาก ๆ เลยค่ะ ยังไงดูเอเซียดอทคอมก็ขอฝากเรื่องความสะอาดไว้ด้วยน่ะ แล้วมาติดตามดูเอเซียดอทคอมของเรากันต่อไปค่ะว่า จะพาเพื่อน ๆ ไปท่องเที่ยว กินนอน ที่ไหนกันอีก

การเดินทางสู่หมู่เกาะ –อาดัง – ราวี

ท่าเรือปากบารา -อาดัง-หลีเป๊ะ รือจะออกจากท่าเรือปากบาราและแวะที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาก่อน หลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเกาะหลีเป๊ะและเกาะอาดัง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง (ตารางเรือดูได้จากการเดินทางไปหมู่เกาะเกาะตะรุเตา) เมื่อถึงบริเวณใกล้เกาะหลีเป๊ะและเกาะอาดัง จะมีเรือหางยาวเล็กมารอรับนักท่องเที่ยวที่เรือเพื่อต่อไปยังเกาะหลีเป๊ะและ หมู่เกาะอาดัง ราวี ค่าโดยสาร 40 บาท

สำหรับผู้สนใจท่องเที่ยวไปตามเกาะต่างๆในหมู่เกาะอาดังราวีนั้น สามารถเช่าเรือหางยาวได้ที่เกาะหลีเป๊ะ อัตราค่าเช่าวันละ 1,000-1,500 บาทต่อวัน (8-12 คน) ชมรมเรือหางยาวนำเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ โทร. 08 1959 6542