นั่งรถทัวร์จากหมอชิดไปเที่ยวเมืองน่าน

น่านเป็นจังหวัดเล็กๆทางภาคเหนือของบ้านเรา มีพื้นที่ 11,472,076 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 7 ล้านไร่เศษ อาณาเขตทิศเหนือและทิศตะวันออกจดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทิศใต้จดจังหวัดอุตรดิตถ์ ทิศตะวันตกจดจังหวัดแพร่ พะเยา และเชียงราย ความที่เป็นเมืองชายแดนแห่งล้านนาตะวันออกอันอุดมไปด้วยวัฒนธรรม ที่หลอมรวมจากเทือกเขาสูงถึงพื้นราบทำให้เสน่ห์ของเมืองน่านยั่งยืนมาจนถึงทุกวันนี้ ประกอบกับลักษณะภูมิประเทศที่เป็นท้องทะเลแห่งขุนเขา อีกทั้งสายลมหนาวและสายหมอกที่พัดผ่าน ทุ่งข้าวสีเขียวฉ่ำฝน หรือ เหลืองทองพร้อมจะเก็บเกี่ยว ยังทำให้ผู้มาเยือนเก็บความประทับใจกลับไปด้วย ป้อมปราการธรรมชาติที่บดบังเมืองน่านจากคนต่างถิ่นก็คือเทือกเขาผีปันน้ำ และหลวงพระบางพื้นที่ป่าของเมืองน่านมีประมาณ 5 ล้านไร่ เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่ทั้งจังหวัดประมาณ 7 ล้านไร่ ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์มาก ชาวบ้านเชื่อว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติจึงไม่สามารถฝืนกฎของธรรมชาติได้ พวกเขาจะไม่ตัดไม้ หรือถางป่าทำไร่ในพื้นที่ลุ่มน้ำ พวกเขาดูแลรักษาภูเขาและป่าไม้ด้วยความเคารพ ชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่น ขมุ ลัวะ และเมี่ยน เชื่อว่ามีดวงวิญญาณที่รักษาป่า

การไปเที่ยวจังหวัดน่านสามารถเดินทางได้หลายทาง (ดูด้านล่างครับ) สำหรับทริปนี้ ดูเอเซียเริ่มตะลุยเที่ยวน่านด้วยการนั่งรถทัวร์ครับ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9-10 ชั่วโมง ออกเดินทางจากหมอชิตสอง ไปถึงน่านก็เช้าพอดิบพอดี หากเพื่อนๆ จะไปก็ไปคืนวันศุกร์ ถึงเช้าวันเสาร์ นอนสักคืนสองคืน โรงแรมอย่างดีของที่น่านก็คืนละ 400-500 บาท เราเริ่มเดินทางไปเที่ยงจังหวัดน่านกันดีกว่าครับ

รถทัวร์ออกจาก กรุงเทพฯ บนรถก็จะมีอาหารให้บริการ เป็นขนมปังสามชิ้น น้ำผลไม้กล่อง น้ำดื่ม 1 ขวด ทานรองท้องกัน พนักงานกล่าวต้อนรับด้วยเสียงแปลกแบบยาวๆ เสียงสูง ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง เสร็จแล้วก็จะมีวีดีโอ เปิดให้เราชมกัน เสียงวีดีโอจะเบาหน่อยครับ แต่ดูแบบหนุกๆ แค่พอได้ง่วง ก็นอนแล้ว ส่วนเรื่องเบาะนอนนั้นใหญ่ครับ นอนสบายๆแบบคนตัวโตๆ ไม่มีเบียดใคร รถนั่งแบบวีไอพี 24 ที่นั่งนี่สบายมากๆครับ

หลับไป 3 ตื่น ก็เดินทางมาถึงที่จอดกินข้าวต้มรอบดึกตอนตีหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็ลงจากรถกันทุกคนครับ ไปเข้าห้องน้ำ ไปทานข้าวต้ม ซึ่งมีข้าวต้มกุ๊ย ข้าวต้มเครื่อง กุนเชียงทอด ปลาเค็มตัวเล็กๆทอด ถั่วทอด ไข่เค็ม ดูรูปที่ผมถ่ายมาให้ดูสิ น่าทานทั้งนั้นเลย ข้าวต้มก็ร้อน กินให้อิ่มท้อง ก็จะทำให้หลับยาว ตื่นอีกทีก็เช้าๆ  อ้อลืมบอกไปว่าพนักงานขับรถ เขาจะมีสองคนครับ คนแรกขับจาก กรุงเทพฯถึงพิษณุโลก คนที่สอง จากพิษณุโลกถึงน่านครับ หลับให้สบายไม่ต้องกังวลใจ

สิ่งที่ผมชอบมากเวลาไปเที่ยวด้วยรถทัวร์คือบรรยากาศตอนเช้าที่รถเดินทางถึง ครั้งนี้ก็เช่นกัน ยามเช้าสองข้างทางที่น่าน ก่อนเข้าตัวเมือง มีบ้านแบบชาวเหนือสวยงามด้วยกาแลหลายหลัง บ้านเรือนไม่หนาแน่น ปลูกกันห่างๆ หลัง บนท้องถนนนานๆจะมีรถวิ่งสวนมาสักครั้งนึง น่านเป็นจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดใช้เป็นทางผ่านไปจังหวัดอื่นได้ มีแต่คนที่จะมาเที่ยวน่าน อยู่น่าน เท่านั้นถึงจะมากัน ทำให้การจราจรบางตามากๆ สบายๆครับลงจากรถผมมองหาสามล้อถีบทันทีครับ แต่ที่จะเจอก่อนก็จะมีเจ้าของรถสองแถว มาถามว่าจะไปในเมืองไหม? หากเราหนักแน่นก็เฉยๆไปก่อนครับ ผมเลือกที่จะนั่งสามล้อถีบแต่เนื่องจากไม่มีออกไปหมดแล้วถ้าจะไปสามล้อต้องรอ ผมคำนวณเวลาแล้วคงไม่กี่นาทีก็รอครับ เพราะผมต้องการจะถ่ายรูปมาฝากกัน จากขนส่งไปในเมืองระยะทาง 1-2 กิโลเมตรได้ หากนั่งสามล้อถีบก็ไม่กี่นาทีครับ ราคา 30 บาท แต่สำหรับดูเอเซียแล้ว นั่งเฉยๆ คงธรรมดาไป จึงให้พี่เขาจอดให้ถ่ายรูปตลออทางเลย ซึ่งจะผ่านวัดต่างๆ หลายวัดครับ ยามเช้าของน่าน อากาศดีมากๆ บ้านเมืองเขาเงียบสงบ มีพระเดินบิณฑบาตยามเช้าให้เห็น มีทั้งพระฝรั่งและพระไทย ถามชาวบ้านดูจึงรู้ว่า แถวนี้มีสาขาวัดป่านานาชาติของหลวงพ่อชาอยู่ด้วย เป็นสาขาที่ 99 ครับ

เมืองน่านตามแยกไฟแดงเขามีตัวเลขให้ดูกันแทบทุกแยก ไม่มีแยกไหนไฟแดงเสียเลย ขยะข้างทางมีให้เห็นน้อยมาก รถที่วิ่งไปมาน้อยคัน ส่วนใหญ่เป็นรถเครื่อง(มอร์เตอร์ไซต์) คนเมืองน่านหน้าตายิ้มแย้ม ไม่เคร่งเครียด ผมถึงตัวเมืองแล้วก็เดินเล่นน่านยามเช้าตรู่ ยามเช้าย่านกลางเมืองแถวถนนสุมนเทวราช มีโรงแรมให้พักหลายที่ เดินเล่นยามเช้า จะมีร้านขายปลาท่องโก๋ เต้าฮวย เป็นรถเข็นครับ ที่น่านมีร้านอยู่ร้านนึง ชื่อร้านเลิศรส เปิดมา 30 ปีแล้ว ขายตั้งแต่เช้าตรู่ มีกาแฟ ไข่ลวก ต้มเลือดหมู ที่แนะนำคือต้มเลือดหมูครับ ธรรมดา 25 บาท พิเศษ 30 บาท ร้านนี้เขามีชื่อครับ ลองชิมกันดูอร่อยจริงๆ ดูเอเซียก็กินร้านนี้ทุกเช้าครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับสนุกกันไหม ติดตามดูเอเซียกันต่อไปนะ ขอไปนอนพักสักหน่อย แล้วจะพาไปดู “งาช้างดำ” คู่บ้านคู่เมืองน่าน ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรครับ และจะพาเที่ยววัดต่างๆ ในจังหวัด จะหาทางไปถ่ายรูป “ผีตองเหลือง” ถ่ายรูปสวยๆมาฝากกันแบบเดิมครับ ติดตามดูเอเซียกันต่อไปนะครับ

การเดินทางไปจังหวัดน่าน

รถยนต์
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 มาจนถึงจังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 117 มาจนถึงจังหวัดพิษณุโลกและใช้ทางหลวงหมายเลข 11 โดยจะผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ และอำเภอเด่นชัย (จังหวัดแพร่) จากเด่นชัยใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านจังหวัดแพร่ไปจนถึงตัวจังหวัดน่าน รวมระยะทางประมาณ 668 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง
สถานีขนส่งสายเหนือ ถนนกำแพงเพชร 2 (หมอชิต 2) มีรถโดยสารประจำทางทั้งรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศไปจังหวัดน่านทุกวัน ติดต่อ บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร. 0 2936 2852-66 www.transport.co.th  และมีบริษัทเอกชนหลายแห่งที่บริการเดินรถไปจังหวัดน่าน ติดต่อ แพร่ทัวร์ โทร. 0 2245 2369, 0 2245 1697 และ 0 2936 3720 สมบัติทัวร์ โทร. 0 2936 2495-6 และ 0 5471 0122 เชิดชัยทัวร์ โทร. 0 5471 0362, 0 2936 0199

รถไฟ
จากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ไปลงที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ แล้วจึงต่อรถโดยสารประจำทางมาที่จังหวัดน่าน ระยะทาง 142 กิโลเมตร รายละเอียดติดต่อหน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 0 2223 7010, 0 2223 7020, 1690 www.railway.co.th

เครื่องบิน
บริษัท แอร์อันดามัน บริการเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-แพร่-น่าน สำรองที่นั่ง โทร. 0 2229 9500