ชมนก ดูวาฬ ละลานตาหิ่งห้อย เพชรบุรี

0

buda

แบกกล้องส่องนกทั่วเพชรบุรี ได้แก่ เหยี่ยวและนกอินทรี เจ้าเวหา ณ ทุ่งนาหนองปลาไหล ทางเข้าริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ระหว่าง กม.142 – 143 อ.เขาย้อย มีทั้งนกอินทรีหัวไหล่ขาว อินทรีปีกลาย อินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป นกอินทรีเล็ก เหยี่ยวนกเขาชิครา เหยี่ยวแดง ฯลฯ ที่บินข้ามประเทศมาอาศัยและหาอาหารที่นี่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มีนาคม ของทุกปี โดยจุดชมนกอินทรีบริเวณนี้เป็นที่นิยมของนักดูนกอินทรีและยกให้สถานที่ดูนกอินทรีที่ดีที่สุดในประเทศไทย โดยระหว่างวันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2555 บริเวณที่การ อบต.หนองปลาไหล ได้มีการจัดงาน “ดูนกอินทรี ของดีเมืองเพชร” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกิจกรรมการดูนกในพื้นที่มากยิ่งขึ้น (ติดต่อ อบต.หนองปลาไหล โทร.032-736681) ออกจากทุ่งนามุ่งหน้าสู่ทะเลกับพื้นที่ดูนกชายเลนและนกอพยพบริเวณ ต.ปากทะเล และ ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ชายฝั่งทะเลของบริเวณนี้ โดยเฉพาะภายในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย ฯ ทำให้มีนกอพยพหลากหลายชนิดบินหนีหนาวมาอาศัยพื้นที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ที่สามารถพบนกชายเลนปากช้อน นกชายเลนปากงอน นกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย นกนางนวลหัวดำใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นนกที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ (ติดต่อโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย ฯ โทร.032-441264-5) และสถานที่ดูนกอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับการขนานนามว่า “ผืนป่าตะวันตก ส่องนก 4 ถิ่น” คือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แหล่งรวมนกจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ที่มีการบันทึกไว้ว่าสามารถพบเห็นนกได้ถึง 430 ชนิด โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม – พฤษภาคม ถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการดูนกของที่นี่ ซึ่งสามารถพบเห็นนกหายากได้หลายชนิด เช่น นกกระลิงเขียดหางหนาม ที่ประเทศไทยพบเห็นได้เฉพาะในผืนป่าแก่งกระจานเท่านั้น รวมทั้งกลุ่มนกเงือก และกลุ่มนกพญาปากกว้างที่ว่าหายากแต่ที่นี่ก็มีให้ดู (ติดต่ออุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 032-459293)

ชวนชมไฮไลท์ช่วงนี้ของจังหวัดเพชรบุรี กับกิจกรรมล่องเรือชมวาฬบรูด้า โดยตอนนี้สามารถพบเห็นวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่เขตรอยต่อระหว่าง จ.สมุทรสงคราม กับ ต.บางตะบูน – ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี สำหรับช่วงเวลานั้นไม่สามารถระบุระยะเวลาการล่องเรือและกำหนดจุดการเจอวาฬบรูด้าได้ แต่ขึ้นอยู่กับความบังเอิญและความโชคดี โดยคนขับเรือจะพาวนจนกว่าจะเจอวาฬบรูด้า โดยอาจได้เห็นเพียงครีบหลังของวาฬบรูด้าที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเพียงเล็กน้อยหรือหากโชคดีนักท่องเที่ยวอาจได้เห็นตอนวาฬบรูด้าโผล่ใช้ปากโตๆ เสยปลากระตักเข้าปากของมัน พร้อมกับฝูงนกนางนวลที่บินอยู่เหนือน้ำเพื่อคอยจิกปลาที่กระโดดหนีวาฬบรูด้าที่จะสร้างความตื่นเต้นให้นักเที่ยวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจหากโชคดีระหว่างล่องเรือนักท่องเที่ยวอาจจะพบเห็นฝูงโลมาอิรวดี ที่ว่ายน้ำโผล่ขึ้นมาสร้างสีสันให้กับท้องทะเลอีกด้วย

เชิญแสดงความคิดเห็น