Jim Thompson

0

ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมอีสานดั้งเดิมที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มดูเอเซีย.คอมชวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมอีสานดั้งเดิมที่  จิม ทอมป์สัน ฟาร์มตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2553 – 9 มกราคม 2554 ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

ดูเอเซีย.คอมพากินพาเที่ยว ทริปนี้เราพาเพื่อนๆมากันที่จังหวัดโคราช ประตูสู่ภาคอีสานดินแดนแห่งอารยธรรม โดยเราจะมาเที่ยวเชิงเกษตรและชื่นชมวัฒนธรรมอีสานดั้งเดิม ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน ความสวยงามจากพันธ์ไม้ที่สวยงาม และหลากหลายที่ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้เชิงเกษตรและวัฒนธรรม ที่นีเราจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศ “ฟาร์ม ทัวร์” กับ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” ครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ บ้านจิม ทอมป์สันกรุงเทพฯ โดยจำลองบรรยากาศของธรรมชาติจากดอกไม้ พืชพรรณนานาพันธุ์ ชมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และกระบวนการทอผ้าไหม เรียนรู้วิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมฉบับอีสานดั้งเดิม ลิ้มรสชาติอาหารอีสานเลิศรสจากวัตถุดิบชั้นดี เพลิดเพลินกับผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินมากฝีมือในโครงการ “Jim Thompson Art Center on Farm” และพบกับหมู่บ้านศิลปิน ก่อนเปิดฟาร์ม ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2553 – 9 มกราคม 2554

ในการจัดงานในครั้งนี้บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด (จิม ทอมป์สัน) มีเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยอีสานสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างสำนึกในคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมอีสานอันเก่าแก่และงดงาม จึงได้ริเริ่มเปิด “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” ณ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้เชิงเกษตรและวัฒนธรรม เพื่อช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมพื้นเมือง และวิถีดั้งเดิมของชาวอีสานให้ยังคงอยู่สืบไป สำหรับในปีนี้ นับว่าเป็นปรากฎการณ์ครั้งใหม่ โดยได้จัดงานแนะนำ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ ขึ้นด้วยการจำลองบรรยากาศของ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” มาไว้ที่กรุงเทพฯอีกด้วย เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ของ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” ก่อนการเปิดฟาร์ม ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2553 – 9 มกราคม 2554

สำหรับไฮไลท์ของ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” ในปีนี้ ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศทางธรรมชาติ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปถึง 4 จุด ได้แก่

จุดที่หนึ่ง : ทุ่งปอเทืองและสวนลอยฟ้า เพื่อนๆจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของสวนลอยฟ้า ซึ่งมีการสาธิตวิธีการปลูกพืชผักนานาชนิดแบบลอยฟ้า ทั้งไม้ดอกสวยงามและพืชสวนครัวแบบปลอดสารพิษ พร้อมถ่ายภาพความงดงามของทุ่งปอเทืองสีเหลืองอร่ามจากมุมสูงเพื่อเป็นที่ระลึก

   จุดที่สอง : ทุ่งทานตะวันและลานฟักทอง เพื่อนๆจะได้เพลิดเพลินกับการเก็บภาพความสวยงามตามธรรมชาติของดอกไม้นานาพันธุ์ อาทิ ทุ่งทานตะวันหลากสี, ทุ่งคอสมอส ที่เบ่งบานรับลมหนาว พร้อมสนุกสนานไปกับแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติกลางแจ้ง ตื่นตากับภูเขาฟักทองยักษ์สีสันสดใส และลานฟักทองหลากหลายสายพันธุ์นับหมื่นผล ก่อนจะอิ่มเอมไปกับผลงานศิลปะและการเวิร์คชอปจากบรรดาศิลปินมากฝีมือภายใต้โครงการ Jim Thompson Art Center on Farm

จุดที่ 3 : หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านศิลปิน ส่วนที่ทุกท่านจะได้เรียนรู้และสัมผัสบรรยากาศอีสานดั้งเดิม ทั้งส่วนของหมู่บ้านอีสานที่หาชมได้ยาก พร้อมการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณี การแสดงและการละเล่นของชาวอีสานพื้นเมืองแบบครบครัน อาทิ การวาดฮูปแต้ม, การตีหม้อ, การทำเครื่องจักสาน, การแสดงผีตาโขน เป็นต้น ก่อนสนุกสนานกับการผลิตข้าวอินทรีย์ ตั้งแต่การนวด การสี การคัดและการบรรจุถุง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมได้ทุกขั้นตอน พร้อมเรียนรู้วงจรชีวิตหนอนไหม ตั้งแต่ผีเสื้อจนกลายเป็นเส้นไหมล้ำค่า อีกทั้งทุกท่านยังจะได้พบกับหมู่บ้านศิลปิน ซึ่งทางฟาร์ม ได้เปิดให้ศิลปินได้พักอาศัยเพื่อหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยใช้วัสดุภายในฟาร์ม สิ้นสุดจุดนี้ด้วยการเลือกซื้อหาของที่ระลึกสไตล์อีสานแท้ก่อนเดินทางไปยังจุดต่อไป

จุดที่ 4 : สวนไม้ดอกเมืองหนาว และตลาดจิม ทอมป์สัน จุดที่ทุกๆท่านจะได้พบกับความประทับใจจากสวนดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิด ที่ได้รับการตกแต่งอย่างปราณีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพที่สวยงามไปเป็นที่ระลึก พร้อมชมการสาธิตกระบวนการผลิตผ้าไหมอย่างใกล้ชิด ปิดท้ายด้วยการเลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรของฟาร์ม ทั้งผัก ผลไม้สดและแปรรูป ไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆของ จิม ทอมป์สันในราคาสุดพิเศษ

 ขอบคุณภาพ Jim Thompson Farm

เชิญแสดงความคิดเห็น