คาราวาน แรลลี่ เที่ยว ทำดี ถวายแม่ 5 ภาค

0

caravan_rally_1caravan_rally_4

กิจกรรมดีๆที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดขึ้นร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา เน้นกิจกรรมภายใต้ธีมเดือนสิงหาคม “ครอบครัวสุขสันต์” โดยจัดขบวนคาราวาน-แรลลี่ “เที่ยว ทำดี ถวายแม่ 5 ภาค” โดยเส้นทางที่เราจะไปกันนั้นคือเส้นทางกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา-อ่างทอง-สุพรรณบุรีค่ะโดยมีประธานในพิธีปล่อยขบวนแรลลี่ เที่ยว ทำดี ถวายแม่ 5 ภาค คือนายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

ที่แรกนั่นไม่ไกลจากกรุงเทพฯเลยค่ะ นั้นก็คือ พระราชวังบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยากให้ทุกท่านพาครอบครัวมาชมศิลปะการก่อสร้างในรูปแบบต่างๆที่สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น ซึ่งเป็นเคหะสถานเดิมของพระมารดาซึ่งเป็นหญิงชาวบ้านที่สมเด็จพระเอกาทศรถทรงพบเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งแล้วเกิดล่มลงตรงเกาะบางปะอิน

 caravan_rally_5 caravan_rally_6

เรามาทำบุญกันต่อที่วัดหน้าพระเมรุราชิการาม เป็นอารามหลวง สามัญชั้นตรี ภายในประดิษฐานพระประธานซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ มีพุทธลักษณะงดงามมาก มีพระนามว่า “พระพุทธนิมิตรวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ”

 

เท่านั้นยังไม่พอมาทำบุญกันต่อที่วันกล้วยซึ่งวันนี้เรามีการทำบุญถวายปัจจัยเพื่อสร้างหลังคาโบสถ์ถวายเป็นพระราชกุศลด้วย จากการร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วัดกล้วยเป็นวัดที่มีความสำคัญมากในทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นศูนย์กลางการค้าขายทางน้ำ เป็นที่จอดเรือสินค้าของชาวภาคเหนือ เคยเป็นสนามรบและที่ตั้งกองทหารของพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งใครมาวัดกล้วยแล้วเป็นเคล็ดที่ต้องทานกล้วยด้วยค่ะ

caravan_rally_14

วัดไชยวัฒนารามได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งในกรุงศรีอยุธยา ความสำคัญอีกประการหนึ่งคือ วัดนี้เป็นที่ฝังพระศพของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์(เจ้าฟ้ากุ้ง) กวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลายกับเจ้าฟ้าสังวาลย์ ซึ่งมีปรางค์ที่สวยงามมากมาย แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดให้เข้าชมด้านในเนื่องจากอยู่ระหว่างการบูรณะจากอุทกภัย

 

เที่ยวชม วัดมหาธาตุ พระปรางค์วัดมหาธาตุถือเป็นปรางค์ที่สร้างในระยะแรกของสมัยอยุธยาซึ่งได้รับอิทธิพลของปรางค์ขอมปนอยู่กรมศิลปากรได้ขุดแต่งพระปรางค์แห่งนี้ พบของโบราณหลายชิ้นที่สำคัญ คือ ผอบศิลา ภายในมีสถูปซ้อนกัน 7 ชั้นสิ่งที่น่าสนใจในวัดอีกอย่างคือ เศียรพระพุทธรูปหินทราย ซึ่งมีรากไม้ปกคลุมเข้าใจว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุมมีความงดงามแปลกตาไปอีกแบบ

 caravan_rally_23caravan_rally_26 caravan_rally_27 caravan_rally_30

เช้าวันใหม่กับการทำบุญที่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหาร แบบมหานิกาย เมื่อมีการบูรณะปฏิสังขรณ์พระพุทธรูปองค์นี้ได้พระราชทานนามใหม่ว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก” (ชาวบ้านนิยมเรียกหลวงพ่อโต ชาวจีนนิยมเรียกว่าซำปอกง ผู้คุ้มครองการเดินทางทางทะเล) เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นศิลปะแบบอู่ทองปางมารวิชัยลงรักปิดทอง มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร สูง 19.13 เมตร ฝีมือปั้นงดงามมาก เบื้องหน้ามีตาลปัตรหรือพัดยศ และพระอัครสาวกที่ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทองประดิษฐานอยู่เบื้องซ้ายและขวา อาจนับได้ว่าเป็นพระพุทธรูปนั่งสมัยอยุธยาตอนต้นที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน

caravan_rally_36

วัดพนัญเชิงcaravan_rally_37

ขับรถเลยมาที่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ วัดสำปะซิว หรือที่รู้จักกันใน วัดที่ทีภาพโดเรมอน ได้เกิดสร้างความฮือฮาขึ้นเมื่อภาพวาดบนฝาผนังภายในอุโบสถมีการวาดรูปและเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าสิบชาติพร้อมทั้งสอดแทรกตัวการ์ตูนโดราเอมอน และล่าสุดกับ การ์ตูนเบนเท็น และ angry bird

caravan_rally_43 caravan_rally_41 caravan_rally_48

ต่อกันที่ วัดวรจันทร์ ภายในวัดเป็นสถานที่ตั้งของ เจดีย์จุฬามณีย์ เป็นเจดีย์ที่มีความงดงาม และไม่เหมือนเจดีย์โดยทั่วไป มีฐานกว้างเท่ากัน 4 ด้าน ประกอบกับมีเจดีย์เล็กๆ รอบทุกด้านองค์ พระเจดีย์จุฬามีณีย์เป็นสีขาวสูงใหญ่ ภายในเจดีย์หล่อด้วยทองเหลือง รวมเจดีย์ที่อยู่รอบๆ พระเจดีย์จุฬามณีย์ จำนวน 30 องค์ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2456

caravan_rally_49 caravan_rally_52

 

และเพียงข้ามฝั่งแม่น้ำจากวัดวรจันทร์ก็จะเจอวัดพร้าวภายในวัดมีวิหารลักษณะเด่น คือ เลียนแบบสถาปัตยกรรมพม่า หลังคาซ้อนชั้นทรงสูง มีความงดงามแปลกตา เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ด้านหลังวัดยังมีหอไตรกลางน้ำ ตู้พระธรรม สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ บนต้นหว้าหลังวัดเป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวแม่ไก่จำนวนนับพันตัวเกาะห้อยหัว ตัวใหญ่เท่าแม่ไก่ สีดำเต็มไปหมด

 

และคาราวาน แรลลี่ เที่ยว ทำดี ถวายแม่ 5 ภาค ครั้งนี้ปิดวันสุดท้ายที่วัดมะนาว หรือหลวงพ่อโบ้ย ประวัติของวัดมะนาวและหลวงพ่อโบ้ย พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีความเชี่ยวชาญมีวิทยาคมที่เข้มขลังแก่ กล้ามี ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ กลายเป็นวัตถุมงคลยอดนิยมโดยเฉพาะด้านแคล้วคลาดปลอดภัยและคงกระพันชาตรี

caravan_rally_64 caravan_rally_66

เชิญแสดงความคิดเห็น