ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต จังหวัดตรัง

0

เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว และการไปเที่ยวสัมผัสความงามของธรรมชาติ หรือหาสถานที่พักผ่อนคลายร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้ ก็คงจะไม่มีอะไรเหมาะมากไปกว่าการพักผ่อนที่ “ทะเล”

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

หินย้อยภายในถ้ำเลเขากอบ

       และในช่วงฤดูร้อนนี่เอง ทำให้ทะเลบ้านเราทั้งน้ำสวย และฟ้าใส หาดทรายขาว โดยวันนี้ “ตะลอนเที่ยว” ก็จะพากันลงใต้ไปที่ “ตรัง” จังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ในภาคใต้ของประเทศไทย

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

หินตาหินยาย ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

       จังหวัดตรังถือเป็น 1 ใน 6 จังหวัดของประเทศไทย ที่มีชายฝั่งติดทะเลอันดามัน และยังเป็นจังหวัดที่มีสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ด้วยความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบนบกหรือในน้ำ ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับอันซีน ที่ถูกกล่าวขานถึงกันอย่างมากมาย

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์

       โดยในทริปนี้เราพุ่งเป้าไปยัง 2 ถ้ำดังแห่งเมืองตรัง ซึ่งต่างก็มีดีกรีอยู่ในระดับอันซีนไทยแลนด์ทั้งคู่ เริ่มกันที่ “ถ้ำเลเขากอบ” หรือ ถ้ำทะเล หรือ ถ้ำเขากอบ ตั้งอยู่ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอห้วยยอด

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ระหว่างทางล่องเรือสู่ปากทางเข้าถ้ำเลเขากอบ

       ถ้ำเลเขากอบ เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันตามภาษาพื้นบ้าน คำว่า “ถ้ำเล” ตามภาษาท้องถิ่นทางภาคใต้หมายถึง สิ่งที่เป็นน้ำ มีบริเวณกว้างใหญ่ เพราะถ้ำเลเป็นถ้ำใหญ่ที่มีน้ำไหลผ่านตลอดถ้ำ ซึ่งถ้ำเลเขากอบนั้นเป็นถ้ำธรรมชาติที่มีธารน้ำลอดผ่าน สามารถล่องเรือเข้าไปเที่ยวชมความงดงามและน่ามหัศจรรย์ได้

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ถ้ำเจ้าสาว ไฮไลท์ภายในถ้ำ

       เมื่อมายังถ้ำเลเขากอบแล้ว ก็จะมีการแบ่งกันลงเรือเพื่อเข้าชมความงามภายในถ้ำ โดยแต่ละลำจะบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 4-5 คน (ไม่รวมคนบังคับเรือ) โดยช่วงแรกเรือจะล่องผ่านต้นไม้อันร่มรื่นเขียวขจีระหว่าง 2 ข้างทาง และค่อยๆลอดเข้าไปในถ้ำ ที่จะค่อยๆแคบและมืดลง ในช่วงแรกของถ้ำจะมีจุดจอดให้ขึ้นไปเดินชมโถงถ้ำต่าง ๆ ได้แก่ ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำรากไทร ถ้ำท้องพระโรง ถ้ำเพชร ถ้ำพลอย หินตา หินยาย หรือลอดท้องช้าง

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ท้าทายความเสียวกับอันซีน “ลอดท้องมังกร”

       และนอกจากนี้ไฮไลท์ภายในถ้ำเขากอบคือ “ถ้ำเจ้าสาว” ซึ่งมีลักษณะเป็นหินงอกลักษณะคล้ายผ้าม่านกั้นอยู่บริเวณด้านหน้าโถง ภายในมีแท่นหินลักษณะคล้ายเตียงนอน ชาวบ้านในท้องถิ่นเชื่อกันว่าหากคนที่ยังไม่มีคู่ เมื่อลอดเข้าโถงถ้ำทางช่องกลางของม่านเจ้าสาว กลับไปก็จะได้พบกันเนื้อคู่ แต่ถ้าหากมีคู่แล้วก็ให้ลอดช่องทางด้านซ้ายมือก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ถ้าหากคนไหนมีคู่แล้ว ต้องการมีเพิ่มก็ให้ลอดช่องด้านขวามือ เมื่อกลับไปจะได้พบคู่เพิ่ม และเมื่อออกจากโถงถ้ำเจ้าสาว จะต้องออกทางช่องใหญ่ มิฉะนั้นจะไม่เป็นดังคำอธิษฐาน

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ฟ้าสวยน้ำใส มนต์สน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง

       หลังจากชมโถงถ้ำกันไปแล้ว ก็ได้เวลาลงเรือกันต่อไปกันที่ช่วงสุดท้ายของถ้ำ นับว่าเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้นที่สุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นช่วงถ้ำมืดเพดานต่ำที่เรียกว่าช่วงลอดท้องมังกร โดยคนคุมเรือจะให้ทุกคนนอนหงายทำตัวให้แนบกับพื้นเรือมากที่สุด จากนั้นจึงก็ค่อยๆพายเรือลอดถ้ำที่เพดานต่ำแคบลงมาเรื่อยๆ ในบางช่วงเพดานถ้ำจะต่ำมาก เสมือนว่าปลายจมูกจะครูดกับผนังถ้ำเลยทีเดียว ทำเอานักท่องเที่ยวหวาดเสียวไปตามๆกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องนอนราบไปกับท้องเรือระยะหนึ่ง เมื่อผ่านท้องมังกรอันมืดมิดออกมาได้ จะมองเห็นแสงสว่างของปลายถ้ำ ก็ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นและประทับใจ

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ปากทางเข้าถ้ำมรกต อันซีนแห่งท้องทะเลอันดามัน

       หลังจากหวาดเสียวกับการลอดท้องมังกรที่ถ้ำเลเขากอบกันไปแล้ว ต่อไป “ตะลอนเที่ยว” จะพาไปสัมสัมผัสกับความหมัศจรรย์อันซีนกันที่ “ถ้ำมรกต” ถ้ำแสนงามแห่งทะเลอันดามัน

“ถ้ำมรกต” ตั้งอยู่ที่เกาะมุก ซึ่งเป็นเป็นเกาะใหญ่อีกเกาะหนึ่งในน่านน้ำตรัง ถ้ำมรกตเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงของ จ.ตรัง ที่นี่นับได้ว่าเป็นความมหัศจรรย์กลางท้องทะเลเลยก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเที่ยวทะเลตรัง ต่างไม่พลาดกับการเดินทางเข้าชมถ้ำมรกต ซึ่งถือว่าเป็น Unseen in Thailand

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

ชายหาดภายในถ้ำมรกตที่รายล้อมด้วยต้นไม้เขียวขจี

       เมื่อพร้อมแล้วก็เตรียมตัวสวมชูชีพเตรียมพร้อมลงเรือเพื่อจะไปยลความงามของถ้ำมรกตกันเลย โดยเรือจะแล่นจากฝั่งไปประมาณ 30 – 40 นาที จะมาถึงปากถ้ำ ปากทางเข้าถ้ำจะเป็นโพรงเล็กๆ สูงพ้นน้ำมาระดับหนึ่ง ในการเข้าไปจะต้องใช้มือเกาะไหล่คนด้านหน้า และเข้าไปเป็นแถว ระยะทางประมาณ 80 เมตร บริเวณปากทางเข้าถ้ำแสงจากภายนอกจะสะท้อนไปยังน้ำภายในถ้ำ ทำให้เห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต ดูแปลกตาและสวยงามตามธรรมชาติ

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

นักท่องเที่ยวเล่นน้ำภายในถ้ำมรกต

       โดยระหว่างทางที่เข้าไปในถ้ำจะมืดมาก จนไม่สามารถมองเห็นอะไรได้ และเมื่อพ้นจากถ้ำออกมาอีกด้านหนึ่งจะมองเห็นหาดทรายขาวสะอาด รายล้อมด้วยหน้าผาและต้นไม้เขียวขจี และเมื่อหากไปตรงเวลากับที่พระอาทิตย์ส่องแสงมายังพื้นน้ำพอดี ก็จะเห็นน้ำใสสีเขียวราวกับมรกต มองแล้วสวมงามจับใจจริงๆ

ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมรกต

หาดมรกต สวดสด งดงาม

       แม้ว่าจังหวัดตรังจะเป็นจังหวัดที่ไม่ใหญ่โตมา แต่จังหวัดตรังก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้นักท่องเที่ยว และผู้มาเยือน ได้สัมผัสธรรมชาติเมืองตรัง ในมุมที่แตกต่างไปจากที่อื่น หากใครได้มีโอกาสมาเยือนเมืองตรังละก็ ลองมาเที่ยว 2 ถ้ำตรัง ในแบบอันซีนไทยแลนด์กัน รับรองว่าจะทำให้ประทับใจมิรู้ลืม

สำหรับผู้สนใจท่องเที่ยวจังหวัดตรัง สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง โทร. 0- 7521-5867-8

ขอขอบคุณข้อมูล  www.manager.co.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น