หน้าแรก เรื่องแปลก ญี่ปุ่นทึ่งคนไทยทำ…ได้อย่างไร?

ญี่ปุ่นทึ่งคนไทยทำ…ได้อย่างไร?

0

ใครเล่าจะรู้ว่าภูมิปัญญาที่สุนแสนจะพื้นบ้าน และธรรมดาของคนไทยนั้น จะกลายเป็นที่ฮือฮาของคนญี่ปุ่น และสร้างความประหลาดใจจนต้องขอยอมกันเลยทีเดียว สำหรับเรื่องไหนที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นถึงกับอึ้ง ทึ่ง ได้ขนาดนี้ ไปดูกัน

1.การแกะมังคุดด้วยมือเปล่า!

เมื่อคนไทยได้ยินคงจะงงว่า เอ๊ะ! มันแปลกตรงไหน ก็แค่แกะผลไม้ธรรมดาๆ ไม่ได้ใช้กระบวนยุทธอะไรมากมายถึงกับจะต้องมาอึ้ง ทึ่ง กันขนาดนี้ สาเหตุที่คนญี่ปุ่นเขาถึงกับต้องอึ้งนั้นก็เพราะว่า โดยปกติแล้วคนญี่ปุ่นนั้นเวลาจะปกผลไม้ จะต้องใช้มีด และเขียงปอกใส่เรียงใส่จาน อย่างเรียบร้อย และผลไม้ที่ทำให้คนญี่ปุ่นเขาถึงกับอึ้งสุดๆ ก็คงเป็น “มังคุด” ซึ่งคนญี่ปุ่นเขามองว่า มังคุดนั้นเปลือกแข็ง แกะยาก กว่าจะกินได้ต้องใช้มีดผ่ากลางซะก่อน แต่คนไทยแค่ใช้มือบีบก็ได้กินแล้ว

2.ลับ “มีด” โดยไม่ใช้หินลับมีด

โดยปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะลับ “มีด” แต่ละทีนั้น ต้องใช้ “หินลับมีด” ซึ่งหินลับมีดนี่ก็มีหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบแท่งธรรมดาหรือเครื่องฝน กลึงๆ และที่สำคัญยังมีวีธีการสอนการลับมีดอีกด้วย แต่คนไทยกลับไม่จำเป็นที่ต้องใช้สิ่งนี้เลย เพราะเมื่อมีดหายคมเมื่อไหร่ อะไรใกล้มือ อะไรใกล้ตัวก็หยิบมาลับได้เลยทันที ทำเอาคนญี่ปุ่นถึงกับผงะตกใจว่า เห้ย! ทำได้ไงเนี่ย

3.มัด “หนังยาง” กับถุงกับข้าว

คนญี่ปุ่นต่างสงสัยและงงกันเป็นแถบๆ ว่าคนไทยทำได้อย่างไร ที่สามารถเอาอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะร้อน หรือ เย็น จะแห้ง หรือ น้ำ ก็เอาไปใส่ในถุงแล้วใช้หนังยางเพียงเส้นเดียวรัดให้มันไม่หกออกมาได้ และสุดทึ่งกว่าก็คือ คนไทยมัดถุงได้รวดเร็วปานจรวด ดั่งกับท่าวิทยายุทธิ์

4.พูดชื่อ “กรุงเทพมหานคร” แบบเต็มๆ ได้

สิ่งสุดท้ายที่ทำให้คนญี่ปุ่นสุดอึ้งก็คือ คนไทยพูดชื่อเต็มๆ ของเมืองหลวง “กรุงเทพมหานคร” ได้อย่างไร ยาวซะขนาดนี้ จำกันได้ยังไงนะ แต่คนไทยกลับมองว่า ไม่เห็นจะยากตรงไหนแค่ร้องเป็นเพลงก็ได้แล้ว

“กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์
มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน
อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์”

ที่มา: สปริงนิวส์

www.muslimthaipost.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น