ชุ่มฉ่ำกับ “3 ตาด 1 คอน” น้ำตกตระการตาแห่งจำปาสัก

0

เที่ยวน้ำตกเมืองไทยมาก็หลายแห่ง ล้วนแต่สวยงามชุ่มฉ่ำตาชื่นฉ่ำใจ แต่คราวนี้ “ตะลอนเที่ยว” ขอไปลองเที่ยวน้ำตกที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ดูบ้าง เพราะได้ยินมาว่าน้ำตกที่นี่ก็สวยงามอลังการไม่แพ้ใคร โดยเฉพาะน้ำตกของแขวงจำปาสัก ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวลาวและชาวไทยต่างอยากไปเยือน

ตาดเยือง น้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม

     

ละอองน้ำตกตาดเยืองฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

       การเดินทางไปจำปาสักนั้นก็แสนง่ายดาย “ตะลอนเที่ยว” เดินทางลัดฟ้าจากกรุงเทพฯ มายังสนามบินนานาชาติจังหวัดอุบลราชธานีด้วยเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย แล้วเดินทางต่อมายังอำเภอสิรินธรเพื่อมาข้ามชายแดนจากด่านช่องเม็กเข้าสู่พื้นที่ของแขวงจำปาสัก ซึ่งเป็นแขวงทางตอนใต้สุดของ สปป.ลาว มีเมืองปากเซเป็นเมืองหลวงของแขวง และยังเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของลาวอีกด้วย

ลำธารใสเย็นก่อนจะตกจากหน้าผาไปเป็นตาดเยือง

       มาเที่ยวลาวใต้ในคราวนี้ “ตะลอนเที่ยว” มีจุดมุ่งหมายเพื่อไปชมความงามของ “3 ตาด 1 คอน” โดยคำว่า “ตาด” ในภาษาลาวหมายถึงน้ำตก ส่วน “คอน” หมายถึงแก่งในแม่น้ำ และ 3 ตาด 1 คอน ที่ว่านั้นก็เป็นน้ำตกอันเลื่องชื่อของจำปาสักทั้ง 4 แห่ง ด้วยกัน คือตาดเยือง ตาดฟาน ตาดผาส้วม และคอนพะเพ็ง ซึ่งน่าแปลกที่น้ำตกของเมืองจำปาสักเหล่านี้ถ้าจะให้งามที่สุดต้องมาชมยามหน้าแล้งราวเดือน ม.ค-มี.ค. จึงจะมีภูมิทัศน์ที่สวยงามที่สุด เพราะจะเห็นองค์ประกอบครบทั้งสายน้ำ หน้าผา และโขดหิน แต่หากมาในช่วงหน้าน้ำ ปริมาณน้ำที่มากจะบดบังภูมิทัศน์เหล่านั้น แต่ด้วยความรุนแรงของสายน้ำที่มีมากกว่าก็ทำให้ยังคงความอลังการน่าชมอยู่ไม่น้อย

ตาดฟาน ฉากในเรื่อง Jurassic Park

       อลังการ “ตาดเยือง”

สำหรับจุดเที่ยวชมตาดทั้ง 3 ในจำปาสักนั้น อยู่ในพื้นที่ “ที่ราบสูงบอละเวน” ที่ราบสูงขนาดใหญ่ในลาวใต้ที่มีธรรมชาติและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีชนเผ่าลาวอาศัยอยู่หลายเผ่า ในที่ราบสูงบอละเวนมีน้ำตกงดงามที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวอยู่หลายแห่ง โดยแห่งแรกที่ “ตะลอนเที่ยว” ได้มาเยือนก็คือ “ตาดเยือง” หรือน้ำตกเลียงผา น้ำตกขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 120 เมตร ที่ไหลเป็นลำธารเอื่อยๆ อยู่ด้านบน ก่อนจะตกลงจากหน้าผาสูงมากระทบยังแผ่นดินเบื้องล่าง ความแรงของน้ำและความสูงของหน้าผาเมื่อกระทบกันจึงเกิดเป็นละอองไอน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว สัมผัสได้ถึงความชุ่มเย็นได้ตั้งแต่ยังเดินไปไม่ถึงตัวน้ำตก

สำหรับตาดเยืองนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปชมน้ำตกได้อย่างใกล้ชิดตามเส้นทางเดินที่จัดไว้ให้ แต่ต้องระวังอุปกรณ์ถ่ายภาพให้ดีเพราะละอองน้ำตกนั้นมหาศาล ยิ่งในช่วงหน้าน้ำอย่างนี้ลงไปยืนชมตรงจุดชมวิวเพียงครู่เดียวก็เปียกไปทั้งตัวเหมือนเดินผ่านสายฝนมาแล้ว แต่หากมาในช่วงหน้าแล้งแม้จะไม่เห็นละอองน้ำฟุ้งกระจาย แต่ก็จะได้เห็นสายรุ้งบางๆ พาดผ่านน้ำตก โรแมนติกไปอีกแบบ แถมยังลงเล่นน้ำได้ด้วยถ้าหากว่าต้องการ

ตาดผาส้วม ในอุทยานบาเจียง

       “ตาดฟาน” น้ำตกแห่งผาสูง

ไม่ไกลจากตาดเยือง เป็นอีกหนึ่งน้ำตกเลื่องชื่อคือ “ตาดฟาน” หรือ น้ำตกเก้ง น้ำตกแห่งนี้ถือเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในลาว มีความสูงถึง 200 เมตร เป็นน้ำตก 2 สาย ที่ไหลผ่านผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ก่อนจะตกยังหน้าผาสูงลงสู่หุบเหวเบื้องล่างเป็นสายน้ำ 2 สาย ไหลเคียงกัน ดูๆ แล้วได้บรรยากาศของป่าโบราณจนภาพยนตร์เรื่อง Jurassic Park (ภาค 1) ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากเปิดตัวไดโนเสาร์เลยทีเดียว

สำหรับการชมตาดฟานนั้นจะต้องชมอยู่ไกลๆ ไม่สามารถเข้าชมได้ถึงตัวน้ำตกเพราะอยู่ในหุบเขาลึก นอกจากนั้น คนที่มาเยือนน้ำตกแห่งนี้ยังสามารถไปเที่ยวชมไร่ชาและกาแฟขึ้นชื่อ อยู่ไม่ไกลจากตัวน้ำตก ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชิมชา ดูไร่ชา ชมวิธีการต้มชา คั่วชา และเลือกซื้อชา กาแฟ ติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝากตามอัธยาศัย

บรรยากาศอันสวยงามในอุทยานบาเจียง

       ห้องหอรอรัก “ตาดผาส้วม”

“ตาดผาส้วม” น้ำตกชื่อแปลกนี้อาจทำให้คนไทยนึกถึง “ห้องส้วม” พร้อมกับนึกถึงกลิ่นที่ไม่น่าพิสมัย แต่สำหรับคำว่า “ส้วม” ในภาษาลาวนั้นหมายถึงห้องหอ หรือเรือนหอ ที่เรียกตามลักษณะของผาหินบริเวณน้ำตก โดยตาดผาส้วมเป็นน้ำตกในอุทยานบาเจียง ลักษณะเป็นน้ำตกที่มีสายน้ำไหลผ่านผาหินกว้างลักษณะเป็นแท่งๆ วางตั้งสลับเป็นซอกหลืบเหมือนห้องหอท่ามกลางแท่นหินใหญ่ เกิดเป็นม่านน้ำตกขาว ยาว งาม โดยมีสายน้ำตกใหญ่อยู่ทางริมด้านขวา ที่ต่างไหลลงสู่ลำธารใสเย็น

ไม่ไกลจากตาดผาส้วม ยังมีน้ำตกเล็กๆ ชื่อว่า “ตาดหมากแงว” เป็นน้ำตกเตี้ยๆ ที่มีแอ่งน้ำให้ลงเล่นได้ อีกทั้งยังมี “หมู่บ้านชนเผ่า” ที่รวมเอาเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ในลาว เช่น กะตู ละแว กระต้าง ฯลฯ มาจัดแสดงไว้ให้ชมในรูปของบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และมีคนของชนเผ่านั้นๆ คอยต้อนรับอยู่ที่บ้าน ให้เราได้ชมทั้งการแต่งกาย ภาษาพูด และการละเล่นต่างๆ ได้อีกด้วย

คอนพะเพ็ง แก่งขนาดใหญ่กลางแม่น้ำโขง

       สำหรับใครที่ติดใจกับบรรยากาศอันเป็นธรรมชาติของตาดผาส้วม รักวิถีชีวิตชนเผ่า อยากอยู่สัมผัสอย่างใกล้ชิดก็สามารถเลือกพักภายในอุทยานได้ โดยมีบ้านพักในสไตล์ธรรมชาติให้เลือกพักกัน มีร้านอาหารบรรยากาศสุดชิลล์ไว้รองรับอย่างพร้อมสรรพ แอบกระซิบว่าที่มีพร้อมอย่างนี้ก็เพราะที่อุทยานบาเจียงนั้นมีการบริหารจัดการอย่างดีโดยคนไทยที่ชื่อคุณวิมล กิจบำรุง ที่เข้าไปหักร้างถางพง ปรับปรุงพื้นที่จนเดินทางได้สะดวกสบายพร้อมรับนักท่องเที่ยวเช่นนี้

“คอนพะเพ็ง” ไนแองการ่าเอเชีย

ชม 3 ตาด ไปแล้ว มาถึงอีก 1 คอนสุดท้าย ที่เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่พลาดไม่ได้หากมาเยือนจำปาสัก นั่นก็คือ “คอนพะเพ็ง” น้ำตกที่เกิดจากคอนหรือแก่งขนาดใหญ่กลางแม่น้ำโขง หรือ แม่น้ำของ ในภาษาลาว ที่มีสายน้ำเชี่ยวกราก และเพิ่มความแรงด้วยแก่งสูง 7-8 เมตร ทำให้สายน้ำโขงกระโจนลงสู่เบื้องล่างอย่างดุดันเกิดเป็นน้ำตกอันยิ่งใหญ่ตระการตา จนเรียกได้ว่าเป็น “ไนแองการ่าแห่งเอเชีย”

สายน้ำอันเชี่ยวกรากในคอนพะเพ็ง

ในช่วงที่ “ตะลอนเที่ยว” ไปเยือนนั้นระดับน้ำค่อนข้างสูง ทำให้ความสูงของแก่งลดลงไปด้วย ความรุนแรงของสายน้ำที่กระโจนลงมาจึงดูเหมือนไม่มาก อีกทั้งสายน้ำยังเป็นสีชาเย็นจากตะกอนขุ่นและน้ำป่าที่ไหลมารวมกัน แต่หากใครได้มาชมในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ก็จะได้เห็นสายน้ำสีเขียวสดใส และเห็นแก่งหินในลำน้ำผุดโผล่ขึ้นมามากมาย แถมยังเพิ่มระดับความแรงของน้ำตก จึงตั้งใจไว้ว่าหากมีโอกาสจะต้องกลับมาชมคอนพะเพ็งในฤดูอื่นๆ อีกให้จงได้

น่าเสียดายอย่างหนึ่งที่ว่า ในวันนี้ สิ่งที่อยู่คู่คอนพะเพ็งอย่าง “ต้นมะนีโคด” ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลาวนับถือซึ่งขึ้นอยู่บนแก่งหินกลางลำน้ำโขงนั้นเพิ่งจะโค่นไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีต้นไม้ให้ชมอีกต่อไป แต่ก็ยังจะได้เห็นภาพต้นมะนีโคดจากภาพถ่ายที่เด็กๆ ชาวลาวนำมาขายเป็นที่ระลึกกันเท่านั้น

คอนพะเพ็งช่วงหน้าน้ำ ระดับน้ำจะสูงขึ้นอาจไม่เห็นความดุดัน

ขอขอบคุณข้อมูล http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000106333

ร่วมแสดงความคิดเห็น