นอนง่าย ๆ สไตล์ Solo โอ้โห…….Hostel Chiangmai

0

เมื่อมีความคิดว่า “อยากเที่ยว อยากเดินทางไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง” สิ่งที่ผลุดขึ้นมาในหัวของเรา คือ การวางแผนการเดินทาง ไปที่ไหนดี ? ไปยังไง ? แล้วพักที่ไหน พักกี่วัน ? สิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า “แผนการเดินทาง ” ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาในยุคที่การสื่อสารและระบบเทคโนยียังไม่พัฒนาเรามักจะนึกถึงบริษัททัวร์เป็นตัวช่วยอันดับแรก เพราะสะดวกไม่วุ่นวายเพราะคิดว่าซื้อทัวร์ไปแค่ จ่ายเงิน เก็บกระเป๋าแล้วเดินทาง เรื่องต่าง ๆ บริษัทนำเที่ยวได้จัดการไว้ให้หมดแล้ว  ในปัจจุบันโลกของเรามีความก้าวห้าด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีและระบบ InternetSocial Network เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตมนุษย์มากขึ้น ทุกอย่างง่ายแค่นั่งอยู่ที่บ้านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ Smart Phone ก็สามารถเข้าข้อมูลและสิ่งที่อยากรู้ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้รูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปด้วยนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองได้อย่างง่ายดายไม่ว่า จะเป็นจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมที่พัก ซื้อตัวเข้าชมสถานที่ต่างๆ ผ่านระบบการ จองแบบออนไลน์ จองผ่านแอพริเคชั่นต่าง ๆ ที่เจ้าของธุรกิจได้อำนวยช่องทางความสะดวกสบายให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในธุรกิจของตนเอง  จากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้นมีผลทำให้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปด้วยนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางท่องเที่ยวคนเดียววางแผนการเดินทางด้วยตนเองมีแนวโน้มสูงขึ้น

“Solo Traveler” คือ นักท่องเที่ยวแนวแบกเป้ หรือ นักเดินทางแนวประหยัด กินง่าย อยู่ง่าย พักในที่พักราคาถูกและประหยัด ซึ่งเรามักจะคุ้นชินกับคำว่า Backpacker นั่นเอง ในประเทศไทยเทรนด์การท่องเที่ยว แบบ Solo มีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆจากปี 2557  โดยอ้างผลสำรวจของ Visa Global Travel Intentions Study ปี 2558( อ้างใน CMMU , 2558 ) จากการสอบถามนักท่องเที่ยวจำนวน 13,000 คน จาก 25 ประเทศ พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางคนเดียวถึง ร้อยละ 24 ของจำนวนนักทองเที่ยวทั้งหมดและมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปี 2557 กลุ่มนักเดินทาง Solo จะอยู่ในช่วงอายุ 18-30 ปี เป็นส่วนใหญ่ วึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักจะมองหาที่พักราคาถูก เรื่อง ราคาจะเป็นเหตุผลหลักในการเลือกที่พัก จากอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวแบบท่องเที่ยวคนเดียว ส่งผลไปถึงธุรกิจ Hostel เติบโตตามไปด้วย ซึ่งที่พักแบบ Hostel นั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของ Solo traveler ได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณภาพจากคุณ Yamyam Niyuta

“ Hostel ” หลายคนคงสงสัยว่าเป็นที่พักประเภทไหน ? Hostel ( โฮสเทล ) มีความหมายแปลเป็นภาษาไทย คือ ที่ซุกหัวนอน หรือ ที่พักราคาถูกนั่นเอง ลักษณะที่พอจะทำให้ผู้อ่านนึกภาพออก คือ ตึกแถว หรือ บ้าน ที่มีห้องสัก 3-4 ห้อง มีเตียงนอนหลายเตียงในห้องเดียวกัน หรือ เตียง 2 ชั้น นอนรวมกัน บางแห่งแยกชายหญิง สามารถรองรับนักท่องเที่ยว 10-20 คน ต่อ คืน มีล้อกเกอร์พร้อมกุญแจ เพื่อเก็บของสำคัญ และพื้นที่ Common Area ใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ ที่ตากผ้า ครัว โถง internet zone และมีพนักงานแค่ 1-2 คนที่ Counter ไว้คอยให้บริการลูกค้า ทุกอย่างจะคิดเงินเพิ่มเมื่อลูกค้าร้องขอ เช่น ผ้าเช็ดตัว น้ำดื่ม ผ้าห่ม (เพิ่ม ) ไดร์เป่าผม เป็นต้น  Solo traveler ส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้บริการที่พักประเภทนี้ เพราะ ประหยัด สะดวก สบาย และ Hostel มักจะตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก ในปัจจุบัน Hostel ไม่ใช่แค่นักพักสำหรับนักเดินทางแบบแบกเป้ Hostel ยังตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ต้องการพักผ่อนแบบ Long stay ที่ต้องการพักระยะยาว เพราะเป็นที่พักราคาถูกสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วย

โฮสเทลไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับธุรกิจที่พัก ธุรกิจโฮสเทลได้รับความนิยมในต่างประเทศมาเป็นเวลานานแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางระหว่างนักท่องเที่ยวด้วยกันอีกด้วย ธุรกิจเติบโตขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น กรุงเทพ ฯ ภูเก็ต และ เชียงใหม่

เชียงใหม่ เป็นจังหวัด ที่มีวัฒนธรรมและประวัติความเป็นมาที่ยาวนานถึง 720 ปี ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและอยากมาเที่ยวสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ด้วยความที่เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนเชียงใหม่ที่ใช้ชีวิตปะปนไปกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภาพที่มักจะคุ้นชินสายตาของพวกเรา คือ นักท่องเที่ยวแบกเป้เดินหาที่พักราคาถูก ซึ่งที่พักดังกล่าวถ้ามีเวลามากพอก็สามารถเดินหาได้ทั้งวัน โดยส่วนตัวผมเองเวลาขับรถรถหรือเดินรอบ ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่มักจะคิดอยู่เสมอว่า ทุกๆ 500 เมตร เราจะเห็นวัด ซึ่งวัดในเชียงใหม่เองก็มีจำนวนมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น คือ ทุกครั้งที่เห็นวัดเราก็มักจะเห็นโรงแรมและที่พักประเภทต่าง ๆ ผลุดขึ้นเป็นดอกเห็ดไม่แพ้กับจำนวนวัดที่เรามีเลยทีเดียว เมื่อมีจำนวนที่พักมากนั่นหมายความว่าผู้พักก็มีสิทธิ์เลือกที่พักที่ดี ราคาถูกได้มากขึ้นตามไปด้วย ในบทความนี้ผมขอเอาใจ นักท่องเที่ยวแบบแบกเป้เที่ยวเพื่อช่วยให้ท่านได้ที่พักคาราย่อมเยาว์ ที่สวย สะดวกในการเดินทาง และดี โดยแนะนำ 5 Hostel น่าพักในเชียงใหม่กับ Traveloka

 

D-WELL HOSTEL

D-Well Hostel (1) D-Well Hostel (2)

ที่พักในตัวเมือง ใกล้ประตูท่าแพ ถนนคนเดินวันอาทิตย์ ราคา เริ่มต้นที่400 รวมอาหารเช้าจุดเด่น ตกแต่งสไตล์ โมเดิล รัสติก สะอาด พนักงานเป็นกันเองบริการดี จองโรงแรมได้ที่นี้ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/d-well-hostel-1000000554202

 

OXOTEL HOSTEL

oxotel-hostel oxotel-hostel (2) oxotel-hostel (3) oxotel-hostel (4)

‘A relaxing resort hostel‘ ตั้งอยู่บนถนนวัวลาย ถนนคนเดินวันเสาร์ จองโรงแรมได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/oxotel-hostel-3000010013442

 

Nap Box Hostel

nap-box-hostel (2) nap-box-hostel (1)

แน็ปบ็อกซ์โฮสเทลตั้งอยู่ในศูนย์กลางของตัวเมืองเชียงใหม่ โฮสเทลแห่งนี้มีห้องอาหารและสวนหย่อม โฮสเทลตั้งอยู่ห่างจากวัดพระสิงห์เป็นระยะทางเพียง 200 เมตร โฮสเทล จำนวน: 8 ห้อง

จองโรงแรมได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/nap-box-hostel-1000000482312

 

โซโฮสเทล

sohostel2 sohostel sohostel3

So Hostel Chiang Mai ตั้งอยู่ตรงข้ามกับวัดลอยเคราะห์ โฮสเทลแห่งนี้มีโต๊ะบริการทัวร์ซึ่งให้บริการด้านการเดินทางและท่องเที่ยวแก่ผู้เข้าพัก ห้องครัวส่วนกลางสำหรับปรุงอาหาร เครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ และที่จอดรถฟรีในสถานที่ พนักงานพูดได้หลายภาษา ราคา เริ่มต้นที่ 200++

โฮสเทล : 48 ห้อง จองโรงแรมได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/sohostel-1000000442990

 

The Pause Hostel

the-pause-hostel2 the-pause-hostel

The Pause Hostel ตั้งอยู่ในบริเวณถนนนิมมานเหมินทร์จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เข้าพักของ The Pause Hostel สามารถนั่งจิบเครื่องดื่มและรับประทานอาหารว่างเพื่อผ่อนคลายที่เลานจ์ส่วนกลางและพื้นที่บาร์ โฮสเทลยังมีบริการซักรีด บริการรถรับส่งจากสนามบิน บริการจักรยานเช่า และบริการรถรับส่งไปยังสถานที่ใกล้เคียงซึ่งคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ราคาเริ่มต้นที่ 300++

ที่ตั้ง นิมมานเหมินท์ ซอย 17  จองโรงแรมได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/the-pause-hostel-1000000535568

 

ที่พักทั้งหมดที่ผมได้แนะนำไปเบื้องต้นนั้น แต่ละที่จะมีความโดดเด่นเฉพาะตัว และให้ความสำคัญด้านการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ผมไม่ได้ค่าประชาสัมพันธ์สถานที่ แต่เป็นผู้ที่หลงไหลในการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบประหยัด ดังนั้นการหาที่พักจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ในการตัดสินใจ และเกือบทุกทิปผมจะเลือก Hostel สำหรับการเดินทาง ซึ่งในมุมส่วนตัวของผมเอง โฮสเทล จะมีข้อดี คือ

  1. ถ้าหากเลือกเดินทางในช่วง Low Season จะมีผู้เข้ามาใช้บริการ Hostel น้อย ในบางครั้งผม นอนห้องรวม ห้องแอร์ ซึ่งวไม่มีผู้เข้าพักคนอื่นเลย เหมือนเรานอนอยู่ในโรงแรม มีห้องส่วนตัว สบายไปอีกแบบ
  2. เป็นข้อดี สำหรับคนที่กลัวผี เพราะ คอนเซปของโฮสเทล คือ พักรวมกันมีเพื่อนนอน
  3. ได้เพื่อนใหม่และประสบการณ์การในการเดินทางที่แปลกใหม่
  4. ความปลอดภัย หลายคยคิดว่าการพักโฮสเทลจะไม่สะดวกสบาย และความปลอดภัยค่อนข้างต่ำ แต่ในความคิดของผมการพักโฮสเทลมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ซึ่งขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้พักเอง ว่าเลือกโฮสเทลแบบไหน โดยส่วนใหญ่โฮสเทลทั้งในไทย และต่างประเทศจะติดกล้อง CCTV เพื่อดูแลความปลอดภัยเบื้องต้นให้กับลูกค้า ที่สำคัญโฮสเทล ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งโซนดังกล่าวรัฐบาลและหน่วยงานท้องถิ่นจะตระหนักเรื่องความปลอดภัยและดูแลเป็นพิเศษเพราะเป็นแหล่งที่สามารถทำเงินให้กับประเทศชาติได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่ดีหมายถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศก็เสียหายตามไปด้วย

การเดินทางท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ที่หลงใหลการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว เพราะในปัจจุบันมีสายการบินแบบ Low Cost Airline ทั้งในและต่างประเทศที่มีไฟล์บินมาลงที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นความลงตัวของ Solo Traveler , low Close Airline , Hostel ที่สามารถตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลงตัว ไม่ต้องรวยมากก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ Welcome to Chiangmai

เชิญแสดงความคิดเห็น