สักการะ รัชกาลที่ 3 ค้าขายรุ่งเรือง ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์

0

ทริปนี้ เราพาเพื่อนๆ มาอยู่บนถนนราชดำเนิน บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ที่เมื่อทริปก่อนเราพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ย้อนรอยประวัติศาสตร์ในพิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 หากเดินข้ามถนนมาไม่ถึงร้อยเมตร ก็จะได้พบกับสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่โล่ง เลียบถนนราชดำเนิน ถนนเส้นสำคัญแห่งประวัติศาสตร์

ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ สถานที่สำคัญอีกหนึ่งแห่งที่เราจะพาเพื่อนๆ มาเดินชมความสวยงามของทรรศนียภาพรอบๆ บริเวณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอความสวยงาม ทั้งวัดวาอาราม สถาปัตยกรรมต่าง ๆมากมาย รวมไปถึงร้านค้าร้านอาหารในละแวกนี้.. อร่อยอย่าบอกใครเลยเชียว

วันนี้เราพาเพื่อนๆ มาสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยเชื่อว่า หากได้มากราบสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 จะมีความร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองด้านการค้า

แต่เดิมพื้นที่ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เป็นทรัพย์สินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในยุคสมัยที่ จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณดังกล่าวโดยมีจุดประสงค์เพื่อจะสร้างอาคารทั้งสองฝั่งถนนให้ใหญ่โตเทียบเท่ากับถนน ฌอง-เอลิเซ่ ของประเทศฝรั่งเศส และหนึ่งในนั้นก็รวมถึงการสร้างโรงละครขนาดมาตรฐาน แต่ด้วยช่วงเวลาดังกล่าวได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา การก่อสร้างจึงยุติลงชั่วคราว ได้เพียงตัวอาคารเปล่า หน่วยงานราชการจึงใช้เป็นโกดังเก็บสิ่งของชั่วคราว

ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2532 บนสถานที่เดิมของ ศาลาเฉลิมไทย โรงละครที่ได้ถูกรื้อถอนเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พุทธศักราช 2532 เพราะหมดสัญญาเช่า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ตั้งอยู่บริเวณมุมถนนราชดำเนินกลางตัดกับถนนมหาไชย ตั้งชื่อตามพระนามกรมของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็น พระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ พื้นที่โดยรอบเป็นลานกว้าง

เมื่อเดินเข้าไปด้านในเราจะเห็นว่า มีพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ประดิษฐานอยู่ และบริเวณรอบมีการสร้างพลับพลาที่ประทับเพื่อใช้เป็นที่สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงออกรับแขกเมืองของประเทศ

และในวัน 31 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสำคัญของชาติ เรียกว่า “วันที่ระลึกมหาเจษฎาบดินทร์ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว” ซึ่ง เป็นอีกวาระหนึ่งที่ปวงชนชาวไทยเราจะได้แสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ตลอดรัชสมัยแห่งการครองราชได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทะนุบำรุงบ้านเมืองให้เจริญมั่นคงทุกด้านโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ด้านศาสนาและการบูรณะวัดสำคัญให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของแผ่นดินไทยเราสืบมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามของบริเวณลานพลับพลาฯ แห่งนี้เท่านั้น ที่ทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวนิยมมาเป็นจำนวนมาก แต่หมายรวมถึงทัศยีภาพโดยรอบ มีสิ่งปลูกสร้างและสำคัญหลายแห่ง เช่น โลหะปราสาท วัดราชนัดดา รวมไปป้อมมหากาฬ และพระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง วัดสระเกศ ที่ทำให้เส้นทางบนถนนราชดำเนินแห่งนี้ กลายเป็นเส้นทางสายประวัติศาสตร์ของไทย แม้คนไทยอย่างเรา ยังเรียนรู้ไม่หมด..ก็อย่าปล่อยให้เป็นเพียงประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีการสืบทอด …แต่จงทำให้เป็นสิ่งที่จะคงอยู่ เป็นตำนาน และเรื่องเล่า จนชั่วรุ่นลูกหลาน สืบไป

การเดินทาง ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ตั้งอยู่ช่วงต้นถนนราชดำเนินกลาง ติดกับวัดราชนัดดารามวรวิหาร ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีรถเมย์หลายสายวิ่งผ่าน

รถปรับอากาศ – สาย ปอ.๑๒, ปอ.๔๔, ปอ.๕๙, ปอ.๖๐, ปอ.๗๐, ปอ.๗๙, ปอ.๑๕๗, ปอ.๑๗๑

จากนั้นเดินมาทางซ้ายมือ จะเจอกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ .

เชิญแสดงความคิดเห็น