“ออน ล็อก หยุ่น” สภากาแฟ จุดนัดพบยุคโก๋หลังวัง

0

หากจะเอ่ยถึงตำนานโก๋หลังวังในยุคนี้แล้ว หลายคนคงนึกถึง วังบูรพา ศาลาเฉลิมกรุง วัยรุ่นที่นุ่งกางเกงยีนส์ จิ๊กโก๋ จิ๊กกี๋ ทั้งหลาย  แต่สำหรับท่านผู้ใดที่เป็นคนวงใน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นบุคคลในยุคโก๋หลังวังแล้วละก็ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ร้าน ออน ล็อก หยุ่น ร้านกาแฟที่เป็นจุดนัดพบของวัยรุ่นเมื่อ 50 ปีที่แล้วเป็นอย่างแน่นอน ทริปนี้ดูเอเซีย.คอมจึงได้โอกาส พาเพื่อนๆ มาย้อนอดีตกลับไปในบรรยากาศยุคโก๋หลังวัง ที่ร้าน ออน ล็อก หยุ่น แห่งนี้นี่เองร้านออน ล็อก หยุ่น (On lok yun) เป็นร้านขายกาแฟโบราณ และอาหารเช้า ซึ่งร้านนี้เขาเปิดบริการมาแล้วถึง70 กว่าปี เรียกว่าเก่าแก่ตั้งแต่ วัยรุ่นยุคคุณปู่ เลยทีเดียว เมนูที่ลูกค้านิยมสั่งทานกันก็จะเป็น กาแฟ ไมโล ขนมปังสังขยาและชุดอาหารเช้าซึ่งจะประกอบไปด้วย ไส้กรอก ไข่ดาว แฮม ใครๆที่อาศัยอยู่ในละแวกเขตพระนครก็ต้องรู้จักร้านออน ล็อก หยุ่น กันทั้งนั้น ยิ่งถ้าเป็นผู้ใหญ่ด้วยแล้วต้องเคยมานั่งจิบกาแฟ นัดพบเพื่อนฝูงกันที่ร้านนี้บ้างแหละน่า

ดูเอเซีย.คอมเดินทางมาถึงที่ ร้าน ออน ล็อก หยุ่นแห่งนี้ ในช่วงเวลาใกล้ๆเที่ยง บรรยากาศภายในร้านยังคงมีวัยรุ่น(เมื่อ40 ปีที่แล้ว) มานั่งจิบชา กาแฟ ขนมปังสังขยาอยู่เต็มร้าน ออน ล็อก หยุ่น เป็นร้านห้องแถวคูหาเดียว ด้านหน้าร้านจะมีตู้กระจกทั้ง 2 ด้านซ้าย ขวา ซึ่งจะบรรจุไปด้วยกระป๋องไมโลสีเขียวในสมัยก่อน ซึ่งซีดจางด้วยกาลเวลา ภายในร้านตกแต่งเรียบๆ แต่มีความคลาสสิกจากชุดโต๊ะกลมและม้านั่งแบบรถไฟ ผนังทั้งสองข้างก็มีตู้แบบติดผนัง สำหรับเก็บเครื่องใช้ต่างๆ  ร้านที่มีความเก่าแก่ 70 กว่าปีเมื่อถูกบรรจุไว้ด้วยลูกค้าที่มีอายุ อานามเกิน 50 ปี ช่างเป็นภาพที่มีมนต์เสน่ห์เสียจริง

เมื่อเก็บภาพบรรยากาศภายในร้านมาให้เพื่อนๆได้รับชมกันเป็นที่เรียบร้อย ดูเอเซีย.คอมจึงสั่ง กาแฟเย็น ไมโลเย็น และขนมปังสังขยา มาดับกระหายคลายหิว เมื่อคุณน้าเจ้าของร้านมาเสิร์ฟ ดูเอเซีย.คอมก็พยายามจะขอสัมภาษณ์คุณน้าเกี่ยวกับความเป็นมาของร้าน แต่ด้วยความที่คุณน้าขี้อาย จึงบอกกับเราว่า ไม่ถนัดเรื่องออกกล้อง แต่ถ้าจะถามรายละเอียดอะไรก็ถามได้เลย อยากถ่ายรูปก็ตามสบาย แถมยังให้หนังสือที่เคยตีพิมพ์เกี่ยวกับร้านแห่งนี้มาให้ดูเอเซีย.คอมอ่าน3-4เล่ม แต่จังหวะนี้ ที่มีกาแฟเย็น ไมโลเย็น และขนมปังสังขยาอยู่ตรงหน้า เอาเป็นว่าเรื่องรายละเอียดร้านเดี๋ยวดูเอเซีย.คอมค่อยเล่าให้เพื่อนๆฟังก็แล้วกัน ตอนนี้ขอจิบกาแฟ ไมโล ก่อนรสชาติของกาแฟที่นี่ หากใครเป็นคอกาแฟก็จะรู้ว่าที่นี่เขาเป็นกาแฟสูตรโบราณ มีเครื่องคั่วกาแฟเอง เข้มข้น หอมกรุ่นเลยทีเดียว ส่วนไมโลเย็นก็เหมือนกับไมโลที่ชงทานเองที่บ้าน แต่สิ่งที่พิเศษน่าจะอยู่ที่เมื่อมาจิบไมโลในบรรยากาศร้านสุดเก๋าที่นี่มากกว่า ส่วนขนมปังสังขยานั้นต้องบอกว่า ขนมปังที่ร้านนี้เขานุ่มจริงๆ เมื่อจิ้มกับสังขยาทางสูตรของ ออน ล็อก หยุ่นที่ราดนมข้นจืดแล้วสุดยอดจริงๆ ดูเอเซีย.คอมนั่งจิบกาแฟไปอินก็บรรยากาศย้อนยุคไปเรื่อยๆ ก็สังเกตได้ว่าลูกค้าที่นี่เข้ามาไม่ขาดสายเลย คุณลุงคนนี้ออก คุณป้าคนนั้นเข้า เรียกว่าเจ้าของร้านไม่มีคำว่าเหงากันเลยนับเป็นความโชคดีของดูเอเซีย.คอมเสียจริง ที่บังเอิญมีคุณลุงที่เป็นลูกค้าประจำของร้าน ออน ล็อค หยุ่นนี้มาเล่าถึงความโด่งดังของร้านนี้ให้กับดูเอเซีย.คอมฟัง คุณลุงแกบอกว่าร้านนี้นี่ไม่ธรรมดา เพราะว่าเป็นร้านที่เป็นจุดรวมตัวของเหล่าบรรดานักแสดง อีกทั้งยังมีแมวมองชอบมานั่งดื่มกาแฟ กันที่นี่ เพราะว่าที่นี่เป็นร้านกาแฟที่ดังที่สุดในยุคโก๋หลังวัง วัยรุ่นในสมัยนั้นก็จะแต่งตัวกันเรียกว่าใส่เต็มแล้วก็มาเดินเล่นกันในแถบๆวังบูรพา และจะแวะมาทานอาหารเช้า จิบชากาแฟกันที่ร้านนี้  วัยรุ่นคนไหนไม่รู้จักออน ล็อก หยุ่น ก็ไม่ต่างกับวัยรุ่นสมัยนี้ที่ไม่รู้จักเคเอฟซี คุณลุงยังบอกอีกว่าร้านนี้เขาจะใส่ใจในรายละเอียด จะจำลูกค้าได้ว่าคนนี้ชอบทานกาแฟไม่หวาน พอเห็นหน้าก็จะชงกาแฟแบบไม่หวานจัดให้ทันที อย่างตัวคุณลุงเองก็มาร้านนี้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ตอนนี้60กว่าแล้วก็ยังมากินกาแฟที่ร้านนี้อยู่ นี่ถ้าร้านออน ล็อก หยุ่น เขาไม่เด็ดจริงๆ อยู่ไม่ได้นะค่ะ 70 กว่าปีเนี่ย ซึ่งดูเอเซีย.คอม ดูจากลูกค้าที่แวะเวียนกันมาไม่ขาดสายนั้นต้องบอกว่า ไม่น่าจะแค่ 77 ปีเท่านั้นที่เปิดให้บริการมา บรรยากาศแบบนี้ รสชาติอาหารแบบนี้ 100 ปีก็ยังไหว ดูเอเซีย.คอมเก็บภาพบรรยากาศมาให้เพื่อนๆได้รับชมกันแล้ว หากใครสนใจอยากจะจิบกาแฟในบรรยากาศยุค 70’s กันดูบ้าง ก็แวะมาที่ร้าน ออน ล็อก หยุ่น แห่งนี้ได้เลย ร้านนี้เขาเปิดให้บริการตั้งแต่ ตี5 ไปจนถึงประมาณ4โมงเย็น ส่วนการเดินทางให้ตั้งต้นจากห้างเก่าแก่ที่ ดิโอลด์สยามพลาซ่า ซึ่งแถวนั้นเค้าจะเรียกว่าวังบรูพา ผู้ที่มีรถก็จอดรถไว้ที่ ดิโอลด์สยามพลาซ่า แล้วก็เดินออกมายัง โรงละครเฉลิมกรุง ถึงแยกเฉลิมกรุงก็เลี้ยวขวา แล้วตรงไปอย่างเดียว จากนั้นท่านก็จะได้พบกับร้านกาแฟเก่าแก่ อันมีป้ายเขียนไว้ว่า ออน ล็อก หยุ่น (On lok yun) เป็นอันว่าถูกที่แน่นอน เข้าไปสั่งกาแฟ ขนมปังได้เลยจ้า

ขอบคุณภาพจาก ออน ล็อก หยุ่น

เชิญแสดงความคิดเห็น