เล่นลม ชมทะเล เที่ยวที่ปลายเกาะภูเก็ต

0

1

ผืนร่มเรียวโค้งราวจันทร์เลี้ยวคว่ำหน้าเคลื่อนปราดเปรียวอยู่ใต้ฟ้าสีสดสวย บางทีลอยสูงลิบลิ่วเหนือหัว บางจังหวะก็ผลุบต่ำลงมาเคลื่อนขนานกับแนวหน้าผาเขาแดง ซึ่งเป็นที่ตั้งของกังหันลมขนาดใหญ่ไม่ไกลจากแหลมพรหมเทพ ปลายแหลมทางใต้สุดของจังหวัดที่มีสมญานามว่าไข่มุกอันดามัน ก่อนฟ้าจะเปิดทาง แรงลมพัดพอดี เรานั่งมองผืนทะเล ที่มีคลื่นขาวโพลนไล่ระลอกเข้าสู่ฝั่งชายหาดยะนุ้ยมานานกว่า 2 ชั่วโมง ลมทะเลพัดผ่านใบไม้เสียงดังกรูกราว ดูเหมือนว่าน่าจะดีสำหรับกิจกรรมที่เรารอเวลาลงมือ

“ลมแรงเกินไป ยังขึ้นบินไม่ได้ครับ” คุณกิ๊ก ปริญญา คงสมุทร นักบินร่มร่อนมือดีอันดับต้น ๆ ของภูเก็ต บอกกล่าวด้วยท่าทีสบาย ๆ ไม่ทุกข์ร้อนกับแรงลมกราดเกรี้ยว และหมู่เมฆสีหม่นทึมที่ห่มคลุมบริเวณนี้ราวกับไม่ยอมจะจากไป เล่นร่มร่อนต้องรอลม…กฎหลักของกิจกรรมนี้ไม่เคยถูกละเลย แม้แต่กับนักบินฝีมือดีที่สุดของโลก

3

หลังจาก 3 ชั่วโมงผ่านพ้น การรอคอยก็ไม่สูญเปล่า เมื่อลมลดแรงกระโชก คุณกิ๊กออกไปบินทดสอบสภาพอากาศและแรงลมเป็นคนแรกของไซต์บินนี้ ตามที่เรียกกันว่า Wind Dummy ก่อนกลับมาบอกว่าพร้อมพาเราบินไปพบมุมมองใหม่ ณ ปลายเกาะภูเก็ตแล้ว จาก ร่มร่อน หรือ พาราไกลดิง (Paragliding) ที่ลอยลมเพียงลำพัง ในเวลาไม่ถึงชั่วโมงร่มร่อนอีกตัวที่นักบินรีบบึ่งมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขามาบิน ก็ทะยานรับลมออกไปละล่องร่วมฟ้า เป็นบรรยากาศของการเดินทางและการพักผ่อนแสนรื่นรมย์

ไร้เครื่องยนต์ ทว่ามีแรงลมปะทะหน้าเขา (Lift Band) ที่ยกขึ้นแล้วพัดเข้าสู่เซลล์เรียงรายบนผืนร่มไปสร้างแรงขับเคลื่อนจาก ธรรมชาติ อีกทั้งยังมีลมใต้ปีกยกร่มเรียวให้ลอยสูง เมื่อนักบินพาราไกลดิงพาตัวเองเข้าไปหามวลอากาศร้อน (Thermal) ที่อวลขึ้นจากผิวน้ำ ทั้งสองลมเสริมกันทำให้พาหนะไร้มลพิษร่อนไปมาได้อย่างน่าชม นั่งแหงนหน้ามองร่มร่อนที่แล่นเลียบแนวผาไปทางซ้ายทีขวาทีอย่างเพลินใจ ดูไปแล้วเหมือนง่ายดาย แค่ขยับสายร่มนิด ๆ หน่อย ๆ ให้ผืนร่มดักรับลมพอดีเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง กว่านักบินจะพาตัวเองผ่านพ้นเนินผาสูงออกไปลอยลมอย่างอิสระน่าอิจฉาเช่นนี้ พวกเขาต้องฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงชนิดอาบเหงื่อต่างน้ำกันเลยทีเดียว

ไม่เพียงเรียนรู้เรื่องการควบคุมร่ม นักบินพาราไกลดิงยังต้องรู้จักบังคับควบคุมใจ เมื่อไม่มีลม เมื่อลมพัดกราดเกรี้ยว เมื่ออากาศไม่เป็นใจ แม้มั่นใจเพียงใดว่า “เอาอยู่” แต่ก็ควรสงบนิ่งและเฝ้ารอ

“มีคำฝรั่งบอกไว้ว่า “Hungry to fly better than hungry to land. กระหายที่จะบินดีกว่า กระหายที่จะลง” ซึ่งผมก็ว่าจริง” หมออู๊ด หรือ ทันตแพทย์ประเสริฐ เทพละออง ประธานชมรมร่มร่อนภูเก็ต ที่มาร่วมบินในเย็นนี้เอ่ยขึ้น ขณะจัดแจงเตรียมร่มออกบิน

“ทั้งนี้ ความกระหายที่จะบินของคุณต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่เหมาะสมด้วยนะครับ ถ้าฝืนขึ้นไปทั้ง ๆ ที่ลมไม่ดี คราวนี้ล่ะ กระหายที่จะลงแน่ ดีไม่ดีเจ็บตัวอีกต่างหาก”

ทว่าในเวลานี้สำหรับผู้ที่อยากจะบินนั้น แทบไม่ต้องนึกถึงความอยากจะลงเลย เพราะแสงอุ่นละมุนยามใกล้เย็นทาบทาผืนทะเลเป็นประกายระยิบ ผนวกกับกระแสลมที่ยังคงพัดต่อเนื่องพอเหมาะ สังเกตได้จากถุงลม (Wind Sock) ข้างกังหันใหญ่ที่ขณะนี้รับลมจนพองฟูพรูพลิ้วตั้งฉากกับแนวหน้าผา บ่งบอกให้รู้ว่านี้คือเวลาของพาราไกลดิงอย่างแท้จริง

2

ที่มา : kapook

เชิญแสดงความคิดเห็น