การเดินทางไป สปป.ลาว

0

การเดินทางไป สปป.ลาว เปนการเดินทางไปตางประเทศ ตองมีเอกสารเดินทางที่ถูกตอง ไดแก หนังสือเดินทางหรือบัตรผานแดน มิฉะนั้นจะเปนการลักลอบเขาเมือง
1. เอกสารประจำตัว
1.1 หนังสือเดินทาง
Thailand_ePassport-211x300หนังสือเดินทางตองมีอายุไมนอยกวา 6 เดือน สามารถเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว ไดโดยไมตองขอวีซา พำนักไดครั้งละไมเกิน 30 วัน 1.2 บัตรผานแดน หากไมมีหนังสือเดินทาง สามารถใชบัตรผานแดน ซึ่งขอทำไดที่ ที่วาการอำเภอที่มีชายแดนติดกับ สปป.ลาว โดยใชบัตรประจำตัวประชาชนและเสียคาธรรมเนียม 40 บาท สามารถพำนักอยูได 3 วัน 2 คืน แตไมสามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ที่กำหนด เชน หากขามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 จากจังหวัดหนองคายไปนครหลวง
เวียงจันทน จะไมสามารถเดินทางไปนอกเขตนครหลวงเวียงจันทนได เชน วังเวียง แดนสะหวัน เขื่อนน้ำงึม หรือเมื่อขามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 จากจังหวัดมุกดาหารไปแขวงสะหวันนะเขต ก็ไมสามารถเดินทางตอไปแขวงอื่น หากละเมิดจะถูกจับในขอหาเดินทางออกนอกพื้นที่โดยไมไดรับอนุญาต และจะตองจายคาปรับขั้นต่ำ 100 ดอลลารสหรัฐ

•หามพำนักอยูใน สปป.ลาว เกินกำหนดที่ไดรับอนุญาต (กรณีบัตรผานแดนจะถูกปรับวันละ 5 ดอลลารสหรัฐ/วันที่อยูเกินกำหนด และกรณีหนังสือเดินทางจะถูกปรับวันละ 10 ดอลลารสหรัฐ/วันที่อยูเกินกำหนด)
•ผูใชบัตรผานแดนสามารถขออยูตอไดอีกไมเกิน 3 ครั้ง ครั้งละ ไมเกิน 3 วัน โดยติดตอที่แผนกคุมครองคนตางประเทศ กองบัญชาการปองกันรักษาความสงบ (ปกส) ในพื้นที่
•ควรนำเอกสารเดินทางติดตัวตลอดเวลา และถายสำเนาแยกเก็บไวในกรณีที่เจาหนาที่ฝายลาวขอตรวจ
•ตามกฎหมายลาว การเดินทางมาทองเที่ยวเปนหมูคณะตองติดตอผานบริษัททัวรของลาวที่องคการทองเที่ยวแหงชาติ สปป.ลาว รับรอง และตองมีมัคคุเทศกชาวลาวประจำรถ เนื่องจากทางการลาวไมอนุญาตใหชาวตางชาติทำหนาที่มัคคุเทศกหรือบรรยายตามสถานที่ทองเที่ยวตางๆ หากฝาฝนมีโทษปรับสูงสุด 2,000 ดอลลารสหรัฐ

2. การนำยานพาหนะขามแดน
2.1 รถยนตสวนบุคคล ใชเอกสารดังนี้
– หนังสืออนุญาตรถระหวางประเทศ (สีมวง) และเครื่องหมายแสดงประเทศ ขอไดที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ สำนักงานขนสงเขตพื้นที่ สำนักงานขนสงจังหวัดที่รถนั้นจดทะเบียนไวหรือจังหวัดที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับ สปป.ลาว

– หนังสือคูมือจดทะเบียนรถ (ฉบับจริง)
– ใบอนุญาตขับรถที่ยังไมหมดอายุ และแปลเปนภาษาอังกฤษ ขอไดที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถและสำนักงานขนสงจังหวัดชายแดน
– หากมิไดเปนเจาของรถยนต ตองมีหนังสือมอบอำนาจจากเจาของ และติดอากรแสตมป 30 บาท
– รถของบริษัทตองมีหนังสือบริคณหสนธิ
– กรมธรรมประกันภัยบุคคลที่ 3 ของ สปป.ลาว ซึ่งจะมีจำหนายที่สำนักงานสาขาของบริษัทประกันภัยที่จุดผานแดนฝงลาว
2.2 รถที่ใชขนสงระหวางประเทศ
– หนังสืออนุญาตรถระหวางประเทศ (สีเขียว) และเครื่องหมายแสดงประเทศ ขอไดที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ สำนักงานขนสงเขตพื้นที่ สำนักงานขนสงจังหวัดที่รถนั้นจดทะเบียนไวหรือจังหวัดที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับ สปป.ลาว
– สำเนาใบอนุญาตประกอบการขนสงระหวางประเทศ
– ใบอนุญาตขับรถที่ยังไมหมดอายุ และแปลเปนภาษาอังกฤษ ขอไดที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถและสำนักงานขนสงจังหวัดชายแดน
– หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ ขอไดที่สำนักงานขนสงที่รถนั้นจดทะเบียน หรือสำนักงานขนสงจังหวัดชายแดน
– กรมธรรมประกันภัยบุคคลที่ 3 ของ สปป.ลาว ซึ่งจะมีจำหนายที่สำนักงานสาขาของบริษัทประกันภัยที่จุดผานแดนฝงลาว

•ควรขับขี่ยานพาหนะในสปป.ลาว อยางระมัดระวัง เนื่องจากระบบการจราจรใน สปป.ลาวใหขับทางขวาของถนน ตางจากฝงไทย และไมควรใชความเร็วสูงเนื่องจากทางการลาวจำกัดความเร็วไมเกิน 50-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง และรถทางโทมักไมหยุดรอรถทางเอก
•เมื่อสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนจากไฟแดงเปนไฟเขียว ควรออกรถอยางระมัดระวังและดูใหแนใจวาไมมีรถฝาไฟแดงจากดานอื่น
•ตองระวังอันตรายจากรถจักรยานยนตและสัตวเลี้ยงตางๆ เชน ฝูงวัวและแพะ ซึ่งอาจตัดหนาในระยะกระชั้นชิดและอาจกอใหเกิดอุบัติเหตุได
•หามพูดโทรศัพทระหวางขับรถ
•หากไมตองการนำรถยนตขามไป สปป.ลาว บริเวณใกลกับดานฝงไทยที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแหงที่ 1 ที่ จ.หนองคาย มีที่รับฝากรถของเอกชน เชน กาตนาทัวร นฤมลทัวร เสียคาบริการวันละ 100 บาท

3. รถประจำทาง
มีรถประจำทางใหบริการระหวางนครหลวงเวียงจันทนกับหนองคาย อุดรธานี และขอนแกน ระหวางเมืองปากเซ แขวงจำปาสักกับอุบลราชธานี และระหวางเมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขตกับมุกดาหาร สถานีขนสงที่นครหลวง เวียงจันทนสำหรับรถโดยสารไปยังประเทศไทยอยูที่ถนนหนองบอน หลังตลาดเชา ดูตารางรถไดที่เว็บไซต บริษัทขนสง จำกัด www.transport.co.th

4. เครื่องบิน
มีสายการบินใหบริการระหวางกรุงเทพฯ กับที่หมาย ใน สปป.ลาว 4 แหง ไดแก (1) นครหลวงเวียงจันทน (2) เมือง
หลวงพระบาง (3) แขวงสะหวันนะเขต และ (4) เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก หากจะเดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน อาจนั่ง
เครื่องบินไปอุดรธานีแลวนั่งรถตอไปสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร (มีรถบริการจากทาอากาศยานอุดรธานี) นอกจากนี้ การบินลาวยังมีบริการเสนทางเชียงใหม – หลวงพระบาง และอุดรธานี – หลวงพระบางดวย
การเดินทางโดยเครื่องบินจากนครหลวงเวียงจันทนไปประเทศอื่นยังไมสะดวกมากนัก เพราะมีเสนทางจำกัด เมืองที่สามารถเดินทางไปไดโดยตรงจากนครหลวงเวียงจันทน ไดแก ฮานอย โฮจิมินหขบวนรถไฟดีเซลรางบริการระหวางสถานีหนองคายกับสถานีทานาแลง ไขประตูสูลาว 9พนมเปญ เสียมราฐ คุนหมิง และกัวลาลัมเปอร์

สนามบินที่นครหลวงเวียงจันทนคือ สนามบินวัดไต (Wattay Aiport)

5. รถไฟ
นั่งรถไฟไปลงที่สถานีหนองคาย แลวนั่งรถสามลอไปดานสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร หรือนั่ง
รถไฟขามแมน้ำโขงไปลงที่สถานีทานาแลงในฝงลาว จากสถานี ทานาแลงตองนั่งรถยนตไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตร จึงจะถึงตัวเมืองเวียงจันทน พิธีการตรวจคนเขาเมืองและศุลกากรทำที่สถานีรถไฟหนองคาย และสถานีทานาแลง

เชิญแสดงความคิดเห็น